Công tác chính trị tư tưởng trong các trường đại học, cao đẳng cần phải đổi mới phương pháp và hình thức giáo dục phù hợp với đặc điểm của sinh viên. Chỉ có như vậy công tác giáo dục chính trị tư tưởng mới thực sự có ý nghĩa, đạt hiệu quả cao.
Đó là nhấn mạnh của Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Thu Hoài tại hội nghị chuyên đề “Nâng cao chất lượng công tác chính trị tư tưởng trong cán bộ đảng viên, giảng viên và sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP” do Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 18/12.
Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm, bài học cũng như khó khăn của công tác chính trị tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, giảng viên và sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP trong thời gian qua; đồng thời đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động trong thời gian tới.
Chia sẻ tại hội nghị, Trưởng ban Thanh niên Trường học Thành đoàn TP Phạm Kiều Hưng cho biết, với sự nỗ lực của các cấp bộ đoàn, thời gian qua công tác giáo dục lý tưởng chính trị đã có những chuyển biến tích cực theo xu hướng đa dạng hóa hình thức, từng bước phù hợp tâm lý, nguyện vọng của thanh niên.
Theo đồng chí Kiều Hưng, thời gian qua, các mô hình như Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Tầm nhìn xuyên thế kỷ”; hội thi tìm hiểu các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng thời đại” đã được triển khai khá hiệu quả, thu hút đông đảo giới học sinh, sinh viên, giáo viên tham gia.
Bên cạnh đó, các phong trào hành động cụ thể, lấy môi trường thực tiễn để bồi dưỡng, rèn luyện, vun đắp những giá trị tốt đẹp và phát hiện, tuyên dương nhân rộng các gương tiêu biểu cũng được đẩy mạnh.
 |
Toàn cảnh chuyên đề. (ảnh: Hương Thảo) |
Chính sự đa dạng trong các hình thức, phương pháp tuyên truyền đã giúp cho công tác chính trị tư tưởng trong thanh niên đã đạt được nhiều kết quả.
Theo các đại biểu, các cấp ủy đảng, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cần phải phát huy vai trò của mình trong tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, quần chúng trong đấu tranh phòng, chống các biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa. Chủ động nắm tình hình, phát hiện sớm những biểu hiện trong cán bộ, đảng viên, giảng viên; giám sát nội dung bài giảng, nắm tình hình trong sinh viên; quản lý chặt chẽ các hoạt động của câu lạc bộ, đội, nhóm tập trung vào những vấn đề cụ thể như phát hiện các trang mạng xã hội, diễn đàn, fanpage đăng tải các nội dung xấu, độc. Cần phải xây dựng lại giáo trình học, đổi mới việc dạy và học theo hướng tăng cường tính tương tác với người học, tăng cường kiến thức thực tế…
Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Thị Thu Hoài lưu ý Đảng ủy Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Đảng ủy Khối Đại học, Cao đẳng; các cấp ủy đảng các trường cần tiếp tục tăng cường và nâng cao việc quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; nâng cao chất lượng giảng dạy các môn lý luận chính trị; duy trì và thường xuyên tổ chức các buổi thông tin thời sự để phổ biến kịp thời những vấn đề chính trị - xã hội nổi bật trong nước và quốc tế, giúp định hướng nhận thức, hướng dẫn hành động cho cán bộ, đảng viên, giảng viên và sinh viên.
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TP Nguyễn Thị Thu Hoài nhấn mạnh cần phải phát huy vai trò của các cấp ủy, tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể, đội ngũ nhà giáo và cán bộ, đảng viên trong các nhà trường với tư cách là chủ thể của các hoạt động giáo dục, chủ động, linh hoạt trong việc xác định nội dung và tiến hành đồng bộ các hình thức, phương pháp giáo dục phù hợp. Việc triển khai có hiệu quả nội dung giáo dục cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng làm công tác tư tưởng, phải đổi mới phương pháp và hình thức giáo dục phù hợp với đặc điểm của sinh viên. Chỉ có như vậy công tác giáo dục chính trị tư tưởng mới thực sự có ý nghĩa, đạt hiệu quả cao.
Theo ĐCSVN