The request was aborted: Could not create SSL/TLS secure channel. Ngày Xuân trên những công trường
04/03/2015 - Lượt xem: 2315
Một mùa Xuân với bao ước vọng lại về với mọi nhà. Khắp nơi nơi, khúc nhạc mừng năm mới đã ngân lên rộn ràng cho lòng người thêm náo nức, hân hoan. Không khí mùa Xuân cũng tỏa khắp tới những công trường nắng gió, nơi có những bàn tay đang chung sức kiến thiết, dựng xây nên các công trình để Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung có thêm sức mạnh vươn lên cùng đất nước.
Thi công công trình nâng cấp quốc lộ 14 đoạn qua huyện Chư Sê.
Thi công công trình nâng cấp quốc lộ 14 đoạn qua huyện Chư Sê.

Cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, trong các năm qua, Gia Lai đã liên tục được tăng cường đầu tư, nâng cấp một số hệ thống giao thông chính: dự án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đậu máy bay-Cảng Hàng không Pleiku, dự án nâng cấp và mở rộng quốc lộ 14, dự án nâng cấp và mở rộng quốc lộ 19...

 

Với một quyết tâm và nỗ lực cao nhất, chủ đầu tư cũng như các đơn vị thi công đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ song song với đảm bảo chất lượng thi công công trình. Khi hoàn thành, chắc chắn đây sẽ là động lực không nhỏ góp phần tạo sự phát triển kinh tế-xã hội cũng như góp phần đảm bảo an ninh-quốc phòng cho Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung.

Thức cùng mùa Xuân

Cuối năm, thời tiết Pleiku trở nên khô và lạnh. Những đợt gió rét buốt luồn qua từng kẽ hở nhỏ, cắm vào da thịt. Đối lập với trùm đụp áo ấm, khăn len chống lạnh của mọi người, những công nhân tham gia thi công trên công trường nâng cấp Cảng Hàng không Pleiku vẫn chỉ khoác độc trên người chiếc áo xanh công nhân giản dị, phủ màu bụi đất. “Luôn chân luôn tay thế này, chúng tôi vẫn chỉ thấy nóng thôi chứ lạnh sao được”-anh Hồ Xuân Khánh (đội thi công Công trình nâng cấp sân bay Pleiku), tươi cười nói.

 

Máy rải thảm bê tông nhựa-một trong những thiết bị làm được hiện đại nhất hiện nay được áp dụng thi công trên quốc lộ 14.
Máy rải thảm bê tông nhựa-một trong những thiết bị làm được hiện đại nhất hiện nay được áp dụng thi công trên quốc lộ 14.

 

…18 năm gắn bó với chuỗi hành trình của “dân công trường”, anh Hồ Xuân Khánh đã quá quen với những cái Tết xa nhà, đón Tết cùng “đồng đội” nơi xứ lạ. “1/3 số Tết trong các năm theo nghề tôi đã phải đón Tết nơi xứ người, xa gia đình, vợ con. Những năm đầu tiên chưa quen thấy buồn lắm, nhớ nhà và cả cảm giác tủi thân nữa nhưng mãi rồi cũng quen…”-anh Khánh, trải lòng. Nhưng Tết này, anh sẽ không phải xa gia đình. “Công ty đã lên lịch và cho phần đông anh em được trở về nhà đón Tết với gia đình. Anh em phấn khởi lắm, động viên nhau làm việc thật tích cực cho đảm bảo tiến độ để được về sớm hơn, có nhiều thời gian hơn bên gia đình trong những ngày đầu Xuân”-anh Khánh, nói.

Những mùa Xuân xa nhà, những ngày lễ Tết không dám hứa hẹn sẽ trở về thăm gia đình, vợ con đã là chuyện không xa lạ của anh em theo công trình. Tết Dương lịch các anh em cũng chỉ nghỉ duy nhất… tối mùng 1 Tết. “Hiện tại công trình đang có khoảng trên 200 cán bộ, kỹ sư và công nhân tham gia làm việc. Phần lớn anh em đều là người ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc lên đây theo công trình. Hiểu được điều nay, Ban Giám đốc Công ty cũng như đại diện chủ đầu tư cũng đã động viên anh em cố gắng bám công trình, làm sao để đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công cao nhất”-anh Trần Văn Thành-Phó Chỉ huy Công trình nâng cấp Cảng Hàng không Pleiku, cho biết.

Còn trên công trình thi công cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14, đoạn qua tỉnh Gia Lai, không khí thi đua lao động cũng diễn ra sôi nổi không kém. Giữa ken đặc tiếng ồn ào của xe cộ của đoàn người nối nhau đi mua sắm Tết, tiếng ì ầm của máy móc, bụi khói ngút trời và cái hầm hập của mặt đường nóng hổi, những công nhân cầu đường vẫn kiên trì làm việc.

 

Cứ mỗi giờ phút trôi qua, bằng sự chăm chỉ và cần mẫn của những người công nhân cầu đường, từng mét đường nhựa mới phẳng phiu được hoàn thành, nối dài thêm những cung đường rộng rãi và bằng phẳng, chờ đón người du Xuân. Ông Phạm Minh Việt-Phó Giám đốc Tập đoàn Đức Long Gia Lai, cho biết: “Chỉ tính riêng tuyến thi công từ TP. Pleiku đến cầu 110 do Tập đoàn Đức Long làm chủ đầu tư đã phải huy động một lực lượng lên đến khoảng 1.000 công nhân, anh em hầu hết đều ở xa nhưng để đảm bảo tiến độ đề ra nên vẫn quyết tâm bám công trình đến 28 Tết mới nghỉ về quê ăn Tết”…

Hoa thơm dâng Đảng

 

Ngày xuân, không khí lao động trên công trường thi công nâng cấp Cảng Hàng không Pleiku vẫn rất khẩn trương.
Ngày xuân, không khí lao động trên công trường thi công nâng cấp Cảng Hàng không Pleiku vẫn rất khẩn trương.

 

Những ngày cuối năm, thời gian như vội vã. Mọi hoạt động dường như được đẩy lên mức công suất cuối cùng để chạy đua với thời gian. Với những người tham gia thi công trên những công trình này, cuộc đua ấy càng quyết liệt hơn, gay cấn hơn. Là bởi, đây đều là những công trình trọng điểm, được xây dựng trở thành công trình điểm chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

“Ngay sau khi khởi công chừng một tháng, chúng tôi đã triển khai kế hoạch làm đêm để bù vào khoảng thời gian đầu mới thi công, thời tiết mưa nhiều cũng như để rút ngắn thời gian hoàn thành các giai đoạn về sau. Từ những ngày đầu năm 2015, chúng tôi tăng tốc lên làm 3 ca/ngày để bám sát tiến độ đã đề ra là nhằm rút bớt thời gian thi công về trước ngày 2-9-2015 - Ngày Quốc khánh của đất nước”-anh Trần Văn Thành-Phó Chỉ huy Công trình nâng cấp Cảng Hàng không Pleiku, nhấn mạnh.

 

Đến nay, công trình đã hoàn thành giai đoạn I của dự án và bước vào thi công giai đoạn II với các hạng mục: đường cất hạ cánh hiện hữu, đắp đất san gạt dải bảo hiểm phần phía Bắc đường cất hạ cánh và phần hệ thống thoát nước phía Bắc, đường cất hạ cánh, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu… Để đạt được mức chỉ tiêu này đó là một sự nỗ lực không hề nhỏ của toàn bộ cán bộ, kỹ sư và công nhân tham gia thi công công trình.
 

Nỗ lực để công trình về đích sớm. Ảnh: Lê Hòa
Nỗ lực để công trình về đích sớm. Ảnh: Lê Hòa

Với công trình thi công nâng cấp quốc lộ 14, theo chủ trương của Bộ Giao thông-Vận tải, tất cả mọi công trình giao thông đều phải đẩy nhanh tiến độ. Bởi vậy, để thi công các công trình này, một lượng lớn máy móc, trang-thiết bị phục vụ thi công hiện đại đã được đưa vào sử dụng để đảm bảo tăng nhanh nhất tiến độ thi công, đồng thời đảm bảo chất lượng công trình. “Chúng tôi đưa vào sử dụng hệ thống máy rải thảm bê tông nhựa và xe lu đều nhập về từ Đức. Đây là những thiết bị rất hiện đại hiện nay và mới được đưa vào áp dụng làm đường tại chưa nhiều công trình. Không chỉ tăng tốc độ thi công lên gấp 3-4 lần so với các thiết bị trước đó, công nghệ này còn cho chất lượng đường tốt hơn, đảm bảo hiệu quả sử dụng và khai thác sau này”-ông Phạm Minh Việt-Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đức Long Gia Lai, cho biết thêm.

Bên cạnh sự góp sức của phương tiện máy móc hiện đại, chính nỗ lực và quyết tâm vượt khó bám công trường, ngay cả trong những ngày giáp Tết của đội ngũ thi công đã giúp đẩy nhanh tiến độ. “Là công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, chúng tôi càng ý nghĩa sâu sắc hơn trách nhiệm của mình để cố gắng phấn đấu đạt mục tiêu, đưa công trình về đích sớm trước 6 tháng so với kế hoạch đề ra, tức là sẽ cán đích vào ngày 30-6-2015 này”-ông Phạm Minh Việt, nhấn mạnh.

Theo GLO

 

(Bấm vào đây để nhận mã)

Tin liên quan

60 năm chiến thắng điện biên phủ

Ảnh Xem tất cả >>

Video

Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng

Công an Gia Lai: Hỗ trợ công dân các tỉnh đi xe máy từ vùng dịch về

Những chuyến xe nặng nghĩa tình

Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Gia Lai bầu các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND tỉnh

Nông dân "bắt nhịp" nông nghiệp-dịch vụ

Tỷ giá - Thời tiết

Chọn thành phố

Liên kết website

Biển Hồ  Biển Hồ
Quản lý văn bản Văn phòng Tỉnh ủy
BlueZone
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016
LÊN ĐẦU TRANG