The request was aborted: Could not create SSL/TLS secure channel. Có chính quyền điện tử nhưng thiếu công dân điện tử?
14/03/2019 - Lượt xem: 1623
Chính quyền điện tử cơ bản đã hoàn thiện đến các cấp, các ngành nhưng đa số người dân vẫn chưa được hưởng lợi.

UBND tỉnh Cà Mau vừa họp Ban Chỉ đạo Công nghệ thông tin để đánh giá hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin trên địa bàn thời gian qua. Nhiều vấn đề được đưa ra mổ xẻ, trong đó, việc “Chính quyền điện tử” đang dần hoàn thiện nhưng “Công dân điện tử” còn thiếu, rất được quan tâm.

Thiếu công dân điện tử

Theo ông Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo Cà Mau, hiệu quả của ứng dụng công nghệ thông tin là giúp tiết kiệm thời gian, tiết kiệm tài chính.

co chinh quyen dien tu nhung thieu cong dan dien tu? hinh 1
Ứng dụng Công nghệ thông tin giúp giải quyết nhanh các thủ tục hành chính.
Trong năm 2018, ngành Giáo dục Cà Mau đã thực hiện chuyển các loại sổ nghiệp vụ từ giấy sang số hóa. Trên 60 đầu sổ nghiệp vụ được chuyển đổi và phục vụ rất thiết thực cho công tác quản lý và giảng dạy. Giáo viên đỡ mất thời gian, phụ huynh cập nhật được thông tin về con cái mình nhanh chóng ngay tại nhà.
 
Cũng theo ông Luân, hiện ngành nào, địa phương nào cũng có nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết nhanh các thủ tục, song khó khăn vẫn còn rất nhiều. Rào cản lớn nhất là nhận thức về việc cần áp dụng vào thực tiễn. Muốn phát triển dịch vụ công trực tuyến, công chức, viên chức phải đi đầu thực hiện thì nhiều người còn chưa nắm rõ, chưa áp dụng và cứ thế làm theo kiểu theo truyền thống thì khó tác động được đến người dân.

“Đã có chính quyền điện tử nhưng đa số người dân không hiểu “Chính quyền điện” tử là gì, nghĩa là chúng ta chưa có “Công dân điện tử”-ông Luân nêu rõ.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tán đồng với ý kiến trên và chỉ rõ, thời gian qua, để khuyến khích, tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến, ngành chức năng đã cấp gần 800 tài khoản sử dụng dịch vụ cho cán bộ đoàn, mặt trận của tỉnh và huyện nhưng không mấy người sử dụng. “Cán bộ tuyên truyền không sử dụng thì ai sử dụng, rồi tuyên truyền cho ai?”- ông Hải đặt vấn đề.

co chinh quyen dien tu nhung thieu cong dan dien tu? hinh 2
Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau.
Người dân, doanh nghiệp phải là trung tâm

Cũng theo ông Hải, không chỉ ý thức mà trình độ của cán bộ, công chức, viên chức còn rất kém trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Có nơi còn chưa phân biệt được đâu là thủ tục hành chính, đâu là thủ tục thông thường.

Việc đăng các văn bản lên cổng thông tin dịch vụ công cũng chưa kịp thời gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Cần bỏ ngay tư tưởng thờ ơ, cứ quản lý, làm theo kiểu truyền thống của một bộ phận không nhỏ cán bộ. Phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm hướng tới lợi ích chung.

co chinh quyen dien tu nhung thieu cong dan dien tu? hinh 3
Tỉnh Cà Mau vừa thực hiện khai thác ứng dụng Zalo để người dùng tiện truy cập các dịch vụ công trực tuyến.
Người đứng đầu UBND tỉnh Cà Mau dẫn chứng, trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân hiện có rất nhiều vấn đề, nhiều vụ việc. Ứng dụng công nghệ thông tin vào, có phần mềm xử lý, từng vụ việc nhập vào là xong. Sau đó, muốn biết ai tiếp nhận, ai xử lý, xử lý đến đâu chỉ cần lên tra là rõ.

“Hiệu quả như vậy, nhưng tại sao lợi ích chưa đến được với người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, phải làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến và phải hướng dẫn cho nhân dân, cho doanh nghiệp”- ông Hải nêu rõ.

Nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém trên Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương trên địa bàn cần tập trung tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính.

Không để tiếp diễn việc “Chính quyền điện tử” cơ bản đã hoàn thiện đến các cấp, các ngành, nhiều thủ tục hành chính đã triển khai ở mức độ 3 và 4 (trên môi trường mạng) nhưng đa số người dân vẫn chưa được hưởng lợi. Các huyện, thành phố trực thuộc phải thành lập ngay Ban chỉ đạo Công nghệ thông tin. Thủ trưởng các đơn vị phải tập trung khắc phục ngay các khó khăn, hạn chế./.

Trong năm 2018, phần mềm Một cửa điện tử của tỉnh Cà Mau đã được nâng cấp, đảm bảo đáp ứng các tính năng và được triển khai đến tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Kết quả tiếp nhận, xử lý hơn 270.000 hồ sơ. Riêng tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh tiếp nhận hơn 23.000 hồ sơ, xử lý trước hạn được gần 18.000 hồ sơ, giúp giảm được chi phí cho người dân, doanh nghiệp trên 28 tỷ đồng. Ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã thực hiện ký kết hợp tác với đơn vị chủ quản của ứng dụng Zalo để khai thác ứng dụng này vào việc giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính, giúp tạo đột phá trong giải quyết các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4.

Theo VOV

(Bấm vào đây để nhận mã)

Tin liên quan

60 năm chiến thắng điện biên phủ

Ảnh Xem tất cả >>

Video

Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng

Công an Gia Lai: Hỗ trợ công dân các tỉnh đi xe máy từ vùng dịch về

Những chuyến xe nặng nghĩa tình

Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Gia Lai bầu các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND tỉnh

Nông dân "bắt nhịp" nông nghiệp-dịch vụ

Tỷ giá - Thời tiết

Chọn thành phố

Liên kết website

Biển Hồ  Biển Hồ
Quản lý văn bản Văn phòng Tỉnh ủy
BlueZone
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016
LÊN ĐẦU TRANG