The request was aborted: Could not create SSL/TLS secure channel. Tư vấn tốt sẽ giảm bớt khiếu nại, tố cáo
04/03/2015 - Lượt xem: 3450
Cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tư vấn trước khiếu nại cho người dân để giảm bớt áp lực cho Ban Tiếp công dân Trung ương.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân gợi mở: Cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tư vấn trước khiếu nại cho người dân để giảm bớt áp lực cho Ban Tiếp công dân Trung ương. Ảnh: VGP/Từ Lương


Trước số vụ khiếu nại, tố cáo (KNTC) mà Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp nhận tăng tới 68% so với năm 2013, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có ý kiến gợi mở như vậy trong buổi tới thăm và làm việc tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.

Tại buổi làm việc, Ban Tiếp công dân Trung ương kiến nghị với Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Mặt trận phối hợp với Ban xây dựng kế hoạch và triển khai chương trình giám sát và nâng cao hiệu quả giải quyết KNTC ở cơ sở.

Chọn 2 nội dung cụ thể là việc chuyển đổi mô hình chợ và quản lý đất đai của nông trường tại một số địa phương để thực hiện giám sát và tổng kết báo cáo kết quả trước Quốc hội vào kỳ họp tháng 10/2015.

Bên cạnh đó, Ban cũng kiến nghị với lãnh đạo các cơ quan Trung ương cử cán bộ tham gia, phối hợp để đối thoại với các đoàn công dân khiếu kiện đông người tại trụ sở, thống nhất biện pháp giải quyết và trả lời công dân. Điều đó sẽ tạo sự thống nhất trong công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư, hạn chế tình trạng chuyển đơn thư “lòng vòng” gây bức xúc cho người dân.

Theo Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh, những cuộc khiếu kiện đông người chủ yếu có liên quan đến đất đai (chiếm 96%). Nhiều đoàn khiếu kiện lên đến hàng nghìn người mang khẩu hiệu, băng rôn, đồng phục và có hành vi chống người thi hành công vụ, xúc phạm cán bộ tiếp dân. Trong đó, số lượng đơn thư khiếu nại sai chiếm 66%, tái khiếu nại hơn 33%.

Để việc giải quyết KNTC đạt hiệu quả cao hơn, Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị MTTQ Việt Nam và Ban Dân nguyện của Quốc hội tiến hành giám sát người đứng đầu các cơ quan Nhà nước thực hiện việc tiếp công dân.

Bên cạnh đó, cần giám sát thẩm quyền trong giải quyết KNTC, vì vẫn còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trông chờ vào Trung ương, hoặc khi giải quyết không thực hiện theo kết luận của Trung ương, ông Tranh cho biết.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, việc KNTC còn phức tạp và những vụ việc KNTC có cơ sở còn cao.

Năm 2014, số vụ KNTC tại Ban Tiếp công dân Trung ương tăng tới 68% so với năm 2013. Nếu cứ đà tăng này thì không thể có chỗ tiếp dân. Trong khi đó, có gần 75% đơn KNTC mà Ban nhận được là không đủ điều kiện để xử lý.

“Chính vì vậy, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, tư vấn trước KNTC là rất quan trọng. Nếu người dân được tư vấn về pháp luật tốt thì họ sẽ không phải mất công đưa đơn thiếu điều kiện xử lý đến Ban Tiếp công dân Trung ương, giảm tải được cho Trụ sở tiếp công dân Trung ương”, ông Nguyễn Thiện Nhân gợi mở.

Về lâu dài, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ hướng dẫn Mặt trận các địa phương, phối hợp với Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam triển khai tại các địa phương công tác giám sát và nâng cao hiệu quả giải quyết KNTC cáo ở cơ sở.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, 8 cơ quan Trung ương tham gia tiếp công dân cần sớm xây dựng quy chế phối hợp để việc tiếp công dân đồng bộ, đạt hiệu quả cao hơn.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Thanh tra Chính phủ phối hợp với Mặt trận chọn 5 vụ việc KNTC kéo dài, dù đã có kết luận, nhưng người dân vẫn tiếp tục tái khiếu, để làm rõ, qua đó khẳng định kết luận đó là đúng để người dân không tiếp tục tái khiếu nữa.

Đối với kiến nghị phối hợp giám sát việc chuyển đổi mô hình chợ và quản lý đất đai của nông, lâm trường, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, nên có các chuyên đề đi giám sát trực tiếp tại các địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm có thể xây dựng kế hoạch giám sát việc chuyển đổi mô hình chợ, 6 tháng cuối năm triển khai việc giám sát việc quản lý đất đai của nông, lâm trường.

Hiện nay, trụ sở tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và TPHCM có đại diện 8 cơ quan Trung ương tham gia tiếp dân với hơn 50 cán bộ.

Trong năm 2014, trụ sở tiếp dân Trung ương tiếp gần 41.000 lượt người, tăng 68,5% so với năm 2013. Tính chung ở các địa phương trên cả nước, đã tiếp gần 325.000 lượt người, tăng 4% số lượt người và tăng trên 10% số đoàn đông người.

Theo thống kê, số đoàn khiếu kiện đông người tại các địa phương tăng trên 10%, nhưng lại giảm 3,3% tại trụ sở tiếp dân Trung ương. Điều này cho thấy công tác tiếp dân, giải quyết KNTC đã có chuyển biến tích cực, người dân đã ít kéo đoàn đông người lên cơ quan Trung ương.

Đáng chú ý, trong số hơn 18.900 đơn thư mà Ban tiếp công dân Trung ương đã xử lý trong năm 2014, có tới gần 75% đơn thư không đủ điều kiện để giải quyết. Trong đó có những đơn không rõ họ tên, địa chỉ, nhiều đơn đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân vẫn gửi lại.

Theo Chinhphu

(Bấm vào đây để nhận mã)

Tin liên quan

60 năm chiến thắng điện biên phủ

Ảnh Xem tất cả >>

Video

Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng

Công an Gia Lai: Hỗ trợ công dân các tỉnh đi xe máy từ vùng dịch về

Những chuyến xe nặng nghĩa tình

Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Gia Lai bầu các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND tỉnh

Nông dân "bắt nhịp" nông nghiệp-dịch vụ

Tỷ giá - Thời tiết

Chọn thành phố

Liên kết website

Biển Hồ  Biển Hồ
Quản lý văn bản Văn phòng Tỉnh ủy
BlueZone
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016
LÊN ĐẦU TRANG