Theo dữ liệu từ Reuter, hơn 25 tàu chở dầu thuộc sở hữu của Châu Âu và Châu Á đang vận chuyển dầu cho Iran, cho thấy chiều hướng xuất khẩu dầu ở Tehran tăng cao hơn so với dự kiến của các nhà phân tích, sau khi lệnh trừng phạt lên nước này đã được nâng lên hồi tháng Một.
Trên một dàn khoan dầu ở Iran. Ảnh từ internet
Gần đây nhất là vào tháng Tư, Iran đang phải vật lộn với việc tìm kiếm đối tác cho việc vận chuyển dầu, tuy nhiên sau đó đã có một thỏa thuận về bảo hiểm tạm thời được kí kết, với hơn 1/3 lô dầu thô được xử lí bởi tàu nước ngoài.
Hiện Iran vẫn đang phải tìm cách phục hồi nền kinh tế sau khi lệnh trừng phạt được nâng lên hồi năm 2011 và 2012 vì những chương trình hạt nhân.
Luigi Bruzzone của dịch vụ môi giới tàu Banchero Costa cho biết, những ngày đầu khi lệnh trừng phạt được nâng lên, các tàu của Iran chỉ có thể tiêu thụ ở trong nước. Nguyên nhân chủ yếu là do vấn đề tìm kiếm bảo hiểm/ tái bảo hiểm.
Brian Gallagher, một nhà đầu tư có mối quan hệ với các chủ tàu Euronav cho biết, việc Iran tăng sản lượng dầu không có gì đáng ngạc nhiên. Vấn đề là Iran vẫn còn bị hạn chế bởi các giao dịch bằng USD.
Lí do là khi lệnh trừng phạt được nâng lên, các tàu nước ngoài vẫn có thể vận chuyển dầu của Iran. Tuy nhiên, rủi ro tai nạn vẫn có thể xảy ra mà khả năng nhận được bảo hiểm lại không hề có. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều công ty bảo hiểm hoặc một số chủ tàu Euronav, Teekay Group và Frontline vẫn né tránh việc chở dầu của Iran.
Hiện cường độ sản xuất của Iran đã mạnh và nhanh hơn so với dự kiến. Các thương nhân cho biết, nếu Iran hoạt động gần hết công suất, thì có khả năng sẽ bù đắp được nguồn cung đang bị gián đoạn trong thời gian gần đây, giúp thắt chặt thì trường và đẩy giá dầu lên mức khoảng 50 USD/thùng.
Hiện xuất khẩu dầu của Iran đạt khoảng 2,1 - 2,3 triệu thùng/ ngày trong tháng Tư và tháng Năm, tăng cao hơn so với 1,3 triệu thùng/ ngày của một năm trước, khi Iran bị thị trường Châu Âu đóng cửa và chỉ có thể phụ thuộc vào những người mua Châu Á.
Châu Á là điểm đến chính của dầu thô Iran được vận chuyển bằng tàu nước ngoài với những quốc gia chính như Ấn Độ, Trung Quốc, và Nhật Bản. Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, và tàu chở dầu Seychelles cũng đang vận chuyển dầu thô của Iran. Ngoài ra, cũng có ít nhất 4 tàu chở dầu đang hướng về phía Châu Âu.
Trung Ngô: Dịch từ internet