Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, để thích nghi với thị trường thế giới đòi hỏi các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh bên cạnh việc đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm thì việc bổ sung kiến thức về xuất nhập khẩu cũng vô cùng quan trọng, nhất là những DN xuất khẩu trực tiếp.
Doanh nghiệp khát khao xuất khẩu trực tiếp
Là chủ một DN nhỏ đứng chân trên địa bàn huyện Chư Sê, song ông Nguyễn Thìn-Giám đốc Công ty Thương mại Chư Sê luôn khát khao trong tương lai gần, DN của ông xuất khẩu trực tiếp các mặt hàng nông sản, nhất là mặt hàng hồ tiêu-sản phẩm thế mạnh của địa phương. “Hiện tại, DN có thể thu mua khoảng 3.000- 4.000 tấn hồ tiêu mỗi năm. Thế nhưng, lượng hồ tiêu này chủ yếu bán lại cho các công ty khác để xuất khẩu. Do đầu ra gần như phụ thuộc hoàn toàn vào các công ty xuất khẩu nên khi giá cả biến động sẽ ảnh hưởng rất lớn, thậm chí nhiều công ty, đại lý nông sản trên địa bàn bị phá sản. Bởi vậy, nếu DN có thể xuất khẩu trực tiếp thì việc đầu tư mua trữ số lượng lớn trong một khung giá phù hợp sẽ đảm bảo, an toàn hơn”.
|
Xuất khẩu mủ cao su mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ảnh: L.L |
Trên thực tế, những công ty có thể xuất khẩu trực tiếp của tỉnh ta hiện rất ít. Hoạt động xuất khẩu của tỉnh chủ yếu thông qua các công ty trung gian ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội… Điều này không chỉ gây sức ép cho DN địa phương mà còn khiến tỉnh mất đi nguồn thu ngân sách khá lớn. Mong muốn mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác xuất khẩu mặt hàng gỗ nội thất, chị Đào Thị Ngọc Thảo-Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Sản xuất Thương mại Gia Khang, cho biết: “Sản phẩm chính của Công ty là mặt hàng gỗ nội thất văn phòng và tổ hợp chung cư. Với thế mạnh này, năm 2016, Công ty đã thu về trên 80 tỷ đồng từ thị trường nội địa. Tuy nhiên, DN rất mong muốn mở rộng thị trường tiêu thụ ra nước ngoài, tiếp cận những thị trường lớn như châu Âu, Trung Quốc…Và để chuẩn bị cho việc này, DN đã đầu tư phát triển phòng thiết kế, nghiên cứu thị trường nhằm tạo ra những sản phẩm phù hợp. Hiện đã có một số đối tác đến tìm hiểu và đặt hàng của Công ty”.
Thách thức của xuất khẩu trong thời kỳ hội nhập
Với lợi thế về phát triển cây công nghiệp lên đến hàng trăm ngàn ha, nguồn hàng xuất khẩu đa dạng và phong phú như: cao su, cà phê, hồ tiêu, mì, gỗ tinh chế… nên hoạt động xuất khẩu của tỉnh những năm qua đạt nhiều kết quả khả quan. Nếu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh mới đạt 260 triệu USD, thì đến năm 2016 đã đạt 400 triệu USD và dự kiến năm 2017 có thể lên đến 450 triệu USD. Sản phẩm hàng hóa của tỉnh, đặc biệt là các mặt hàng nông sản như cà phê, hồ tiêu, mì lát… được thị trường thế giới ưa chuộng, hiện có mặt ở hơn 40 quốc gia trên thế giới.
Ông Nguyễn Duy Lộc-Phó Giám đốc Sở Công thương: “Trong quá trình hội nhập quốc tế, cơ hội và thách thức đặt ra cho DN rất nhiều. Nếu DN tìm được nhiều bạn hàng thì sẽ tiêu thụ được hàng hóa và thu được ngoại tệ để đầu tư phát triển. Đồng thời, thông qua hoạt động xuất khẩu, DN nhanh chóng tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm quản lý, từ đó củng cố tổ chức sản xuất, đa dạng hóa mẫu mã, nâng cao chất lượng hàng hóa, tạo uy thế và địa vị của doanh nghiệp trên thị trường”. |
Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tăng trưởng tương đối ổn định, đáp ứng đầu ra cho các sản phẩm sản xuất trên địa bàn. Tuy nhiên, do biến động thất thường về giá cả, cũng như sự hạn hẹp về thị trường xuất khẩu và phụ thuộc quá lớn vào những thị trường truyền thống nên sản lượng một số mặt hàng xuất khẩu còn thiếu bền vững.
Chính vì thế, việc tổ chức các hội nghị phổ biến kiến thức về xuất-nhập khẩu trong thời kỳ hội nhập quốc tế của Sở Công thương trong thời gian qua đã tạo nên một “kênh” thông tin quan trọng hỗ trợ DN trong quá trình nâng cao năng lực, tìm kiếm cơ hội xuất khẩu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Theo GLO