Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về nội dung tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam cho cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Thông qua nhiều hình thức, như: Các bản tin trên sóng phát thanh, truyền hình; các tài liệu hội nghị; ấn phẩm tuyên truyền, tờ rơi; hội nghị tập huấn phổ biến kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế. Các cơ quan thông tấn báo chí và hệ thống thông tin cơ sở đã sản xuất và phát sóng hơn 500 tin, bài, phóng sự về kết quả công tác Hội nhập kinh tế quốc tế gắn với tuyên truyền các sự kiện chính trị trọng đại, các thành tựu của đất nước, của tỉnh; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, chuyên mục phổ biến pháp luật, tuyên truyền biển đảo, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)... giúp người dân, doanh nghiệp nhận thức và chủ động tiếp cận hội nhập quốc tế; tích cực tuyên truyền những thành tựu, tiềm năng kinh tế của Gia Lai trong khu vực tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia nhằm thu hút và nâng cao hiệu quả đầu tư của tỉnh trong khu vực; lồng ghép, tuyên truyền, phổ biến Luật biên giới quốc gia, quy chế biên giới, Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia Việt Nam - Campuchia…
Các sở, ngành của tỉnh tăng cường tuyên truyền, tập huấn chuyên sâu về các lĩnh vực chuyên môn do đơn vị quản lý: Tổ chức 15 lớp tập huấn bồi dưỡng, hơn 3.000 ấn phẩm các loại tuyên truyền về kiến thức thông tin đối ngoại. Hội nghị phổ biến các quy định an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật (SPS) trong khuôn khổ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tuyên truyền về Dự án năng suất chất lượng của tỉnh và Chương trình năng suất chất lượng quốc gia, giới thiệu các Hệ thống quản lý chất lượng; tập huấn về Hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; về Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4.0); Chương trình phát triển nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm thế mạnh của địa phương; phát hành 7.000 cuốn Sổ tay hướng dẫn đăng ký nhãn hiệu; 2.000 cuốn Sổ tay hướng dẫn đăng ký sáng chế/giải pháp hữu ích; 2.000 cuốn Sổ tay hướng dẫn đăng ký kiểu dáng công nghiệp; biên tập và phát hành 350 quyển “Danh bạ nhãn hiệu trên địa bàn tỉnh Gia Lai”.
Ảnh minh họa
Thông qua công tác tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến tích cực của các cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền địa phương và tinh thần trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong việc đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh trật tự, từ đó làm thất bại những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, tạo tiền đề vững chắc để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, nhận thức của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về hội nhập kinh tế quốc tế còn hạn chế, việc đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa còn hạn chế, chưa chú trọng tiếp cận các thông tin về hội nhập để xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài. Việc triển khai thực hiện chương trình hành động về công tác hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh chưa đạt hiệu quả. Công tác phổ biến, tuyên truyền về các FTA còn chậm, chưa đa dạng về hình thức tuyên truyền, nội dung còn hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu do các doanh nghiệp của tỉnh chưa chủ động tiếp cận các nguồn thông tin, kinh phí của Nhà nước dành cho công tác tuyên truyền còn hạn hẹp...
Thời gian đến, tỉnh Gia Lai tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức về Hội Nhập kinh tế quốc tế cho toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, người lao động của các cơ quan đơn vị và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh, tập trung tuyên truyền các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, các biện pháp bảo hộ mậu dịch, hàng rào kỹ thuật của các nước nhập khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Phổ biến các cam kết trong từng lĩnh vực hàng hóa cụ thể để các doanh nghiệp nắm vững quy định về sản phẩm tại thị trường các nước đối tác tham gia Hiệp định...
Phương Anh