The request was aborted: Could not create SSL/TLS secure channel. 3.288 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội
22/05/2017 - Lượt xem: 2697
Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, sáng 22/5, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Chuẩn bị cho kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Ủy ban thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 3.288 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội, trong đó có 741 ý kiến, kiến nghị của cử tri được phản ánh qua các Đoàn đại biểu Quốc hội và 2.547 ý kiến, kiến nghị của Nhân dân qua hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.

Cử tri và Nhân dân đánh giá cao việc Chính phủ, chính quyền và Mặt trận Tổ quốc các cấp trong 5 tháng qua đã tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội; trong đó có nhiều giải pháp để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế - xã hội.

Cử tri và Nhân dân hoan nghênh các cơ quan, tổ chức đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam các cấp trong thời gian qua đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 04-NQ/TW ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cử tri và Nhân dân phấn khởi đón nhận các kết quả của Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) và mong muốn các nghị quyết của Hội nghị sớm được triển khai và đi vào cuộc sống ngay trong năm 2017.

Tình trạng buôn lậu, buôn bán hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng còn diễn biến phức tạp

 Về sản xuất kinh doanh, cử tri và Nhân dân hoan nghênh Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, một số bộ, ngành và chính quyền địa phương đã quan tâm, tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, góp phần nâng số lượng doanh nghiệp được thành lập mới; 12 mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao trên 1 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm. Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân cũng lưu ý về việc đồng thời với số doanh nghiệp thành lập mới tăng lên, thì số doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc giải thể cũng còn nhiều và tăng; tình trạng buôn lậu, đặc biệt là buôn lậu thuốc lá và tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng còn diễn biến phức tạp. Cử tri và Nhân dân nhiều địa phương băn khoăn về tình trạng “được mùa mất giá” tiếp tục tái diễn, gần đây nhất là chăn nuôi lợn, giá thịt lợn hơi trong nước giảm sâu, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi.

Cử tri và Nhân dân kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển sản xuất, kinh doanh; khuyến khích đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng và đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp; đẩy mạnh việc cơ cấu lại ngành nông nghiệp, có chính sách và biện pháp hợp lý phát triển công nghiệp chế biến, bảo quản nông sản; phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp.

Xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh người đứng đầu để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép, phá rừng

Về quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, cử tri và Nhân dân ghi nhận nỗ lực của Chính phủ trong việc hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; quyết liệt chỉ đạo xác minh và kỷ luật người có trách nhiệm trong quản lý nhà nước đã để xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng ở miền Trung…Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân nhiều nơi rất bức xúc về tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra ngang nhiên, bất chấp pháp luật, là một nguyên nhân căn bản gây sạt lở nghiêm trọng dọc các bờ sông, ven biển ở nhiều địa phương, nhất là tại các tỉnh miền Trung và Nam bộ, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân; tình trạng phá rừng bừa bãi ở một số địa phương đang tác động nghiêm trọng đến môi trường sinh thái.

Cử tri và Nhân dân yêu cầu phải xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh đối với người đứng đầu các địa phương đã không có biện pháp xử lý, mặc dù Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhiều lần, Nhân dân và báo chí đã liên tục phản ánh; kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp điều tra, truy cứu trách nhiệm đối với các đối tượng, “nhóm lợi ích” khai thác cát trái phép, phá rừng, thách thức pháp luật; chỉ đạo các giải pháp khắc phục hậu quả trước mắt và lâu dài.

Tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác giám sát về an toàn thực phẩm

 Trong lĩnh vực y tế, cử tri và Nhân dân một số địa phương tiếp tục phản ánh về chất lượng khám, chữa bệnh ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn nhiều hạn chế, tình trạng quá tải ở một số bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến trung ương chưa được kiểm soát như cam kết; chất lượng khám, chữa bệnh của một số cơ sở y tế tư nhân chưa đáp ứng tiêu chuẩn; tình trạng lợi dụng, vi phạm pháp luật về bảo hiểm y tế diễn ra phức tạp.

Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp, bảo quản và chế biến thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ và xử lý kịp thời dẫn đến tình trạng ngộ độc thực phẩm vẫn ở nhiều nơi. Cử tri và Nhân dân kiến nghị Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác giám sát về an toàn thực phẩm; kiến nghị Chính phủ quyết liệt chỉ đạo các bộ ban hành các quy định về sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ nông sản và thực phẩm an toàn để làm cơ sở cho vận động thực hiện và giám sát, kiểm tra về an toàn thực phẩm; tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với cá nhân, cơ sở vi phạm; nâng cao nhận thức của nguời sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng về an toàn thực phẩm.   

Về giáo dục, đào tạo và dạy nghề, cử tri phản ánh tình trạng học thêm, dạy thêm trái quy định vẫn diễn ra ở một số nơi, nhất là ở khu vực đô thị; một số trường học ở vùng sâu, vùng xa còn thiếu điều kiện cơ bản về cơ sở vật chất, chất lượng đào tạo còn thấp. Tình trạng bạo lực học đường đối với trẻ em gây bức xúc dư luận. Cử tri và Nhân dân kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục; chấn chỉnh các cơ sở giáo dục, đào tạo không đảm bảo chất lượng.

Làm rõ trách nhiệm người đứng đầu đễ một số dự án lớn bị thua lỗ, thất thoát ngân sách

 Trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí và công tác cán bộ, cử tri đánh giá công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận, được đông đảo cử tri và Nhân dân đồng tình ủng hộ. Việc phát hiện, xử lý kỷ luật đối với nhiều cán bộ, công chức, trong đó có cả các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đã thể hiện được quyết tâm chính trị và trách nhiệm rất lớn của Đảng, Nhà nước trước Nhân dân. Nhiều vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng đã được điều tra và đưa ra xét xử; nhiều sai phạm trong công tác cán bộ đã được kết luận và xử lý nghiêm minh. Cử tri và Nhân dân hoan nghênh các cấp, các ngành đã triển khai quyết liệt việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 04 (khóa XII) của Đảng.

Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân cho rằng, việc phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng gây hậu quả nghiêm trọng còn chậm, việc làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của các ngành, các cấp, nhất là đối với người đứng đầu trong công tác quản lý đầu tư một số dự án lớn để thua lỗ, làm thất thoát lớn ngân sách nhà nước chưa được kịp thời. Cử tri và Nhân dân yêu cầu các cơ quan, tổ chức, trước hết là những người đứng đầu các cơ quan, tổ chức ở các cấp cần nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 04 (khóa XII) của Đảng, phải thể hiện quyết tâm bằng những hành động cụ thể; kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, đảng viên có biểu hiện “suy thoái”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Cần phát huy hơn nữa vai trò MTTQ Việt Nam, các cơ quan báo chí và Nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng; có các biện pháp hữu hiệu bảo vệ người tố giác, khen thưởng kịp thời người đấu tranh chống tham nhũng.

Việc cải cách bộ máy hành chính, tinh giản đội ngũ cán bộ, công chức là một yêu cầu cấp bách hiện nay. Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân còn phản ánh về việc sắp xếp cán bộ, công chức ở một số nơi chưa phù hợp, tình trạng bổ nhiệm cán bộ không đủ tiêu chuẩn vẫn diễn ra. Cử tri và Nhân dân kiến nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy của những cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ trùng lặp; chấn chỉnh, thực hiện nghiêm túc việc tuyển dụng, sử dụng và bổ nhiệm cán bộ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đồng thời nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức; quan tâm thực hiện chế độ, chính sách cho cán bộ không chuyên trách ở cấp cơ sở.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trình bày báo cáo

 tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. (Ảnh: TH).

Cần có giải pháp nâng cao ý thức phòng ngừa, trợ giúp phụ nữ, trẻ em khỏi nguy cơ bị bạo hành và xâm hại tình dục

Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn xã hội được giữ vững, nhất là bảo đảm an toàn trong dịp Tết và các lễ, hội. Tuy nhiên, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, cử tri và Nhân dân còn rất lo lắng về tệ nạn cờ bạc, ma túy, lạm dụng rượu, bia dẫn đến gây rối, mất trật tự an toàn xã hội; tình trạng trộm cắp, lừa đảo, cướp giật, giết người vẫn diễn biến phức tạp. Tình trạng bạo lực gia đình và xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em diễn ra ở nhiều nơi, một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng thể hiện sự vô cảm, mất nhân tính của người thực hiện hành vi, gây hậu quả nghiêm trọng và tâm lý lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội. Cử tri và Nhân dân kiến nghị chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội cần có giải pháp để nâng cao ý thức phòng ngừa, tự bảo vệ, trợ giúp để phụ nữ, trẻ em tránh khỏi nguy cơ bị bạo hành và xâm hại tình dục; phát hiện, xử lý, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật, đồng thời đẩy mạnh công tác trấn áp các loại tội phạm.

Cử tri và Nhân dân rất bất bình về tình trạng tụ tập đông người trái pháp luật, gây mất trật tự an toàn xã hội và việc một số cá nhân lợi dụng kích động, gây rối, chống đối chính quyền tại một số địa phương. Đề nghị Chính phủ và chính quyền các địa phương nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc của Nhân dân; kiên quyết xử lý những tổ chức và cá nhân vi phạm, ổn định tình hình ở một số địa phương, cơ sở, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, tổ chức và của Nhà nước.

Ngoài 6 lĩnh vực nêu trên, cử tri và Nhân dân còn phản ánh và băn khoăn trước tình trạng tổ chức các sự kiện, lễ kỷ niệm, khánh thành công trình, xây dựng các công trình biểu tượng của địa phương, cơ quan, đơn vị quá nhiều, gây lãng phí trong khi đời sống Nhân dân còn khó khăn; việc quản lý đất đai, tài sản của Nhà nước ở nhiều địa phương còn bất cập; cần đẩy nhanh hơn nữa việc giải quyết các trường hợp còn tồn đọng sau tổng rà soát việc thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng; tăng cường quản lý Nhà nước về thông tin truyền thông, an toàn, an ninh mạng./.

Theo ĐCSVN

(Bấm vào đây để nhận mã)

Tin liên quan

60 năm chiến thắng điện biên phủ

Ảnh Xem tất cả >>

Video

Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng

Công an Gia Lai: Hỗ trợ công dân các tỉnh đi xe máy từ vùng dịch về

Những chuyến xe nặng nghĩa tình

Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Gia Lai bầu các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND tỉnh

Nông dân "bắt nhịp" nông nghiệp-dịch vụ

Tỷ giá - Thời tiết

Chọn thành phố

Liên kết website

Biển Hồ  Biển Hồ
Quản lý văn bản Văn phòng Tỉnh ủy
BlueZone
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016
LÊN ĐẦU TRANG