07/08/2014 - Lượt xem: 2784
Thời gian qua, cùng với nhiệm vụ điều hành phát triển kinh tế - xã hội, thành phố Pleiku đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trên các lĩnh vực, trong đó công tác giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) luôn được chú trọng và xác định đây cũng là một trong nhưng điểm nhấn về cải cách hành chính công của UBND thành phố.

 Ngoài việc chỉ đạo giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” tại  23/23 xã phường đúng quy định,  từ giữa năm 2012 đến nay, UBND thành phố bắt đầu đưa bộ phận “Một cửa hiện đại” tại UBND thành phố đi vào hoạt động theo Quyết định 850/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Sau hơn hai năm triển khai thực hiện, hoạt động bộ phận “Một cửa hiện đại” đã đạt được những kết quả tiêu biểu là việc ứng dụng các trang thiết bị tự động (như máy sắp xếp số thứ tự, hệ thống tra cứu thủ tục bằng màn hình cảm ứng, máy quét mã vạch tra cứu trạng thái hồ sơ...) đã giúp cán bộ công chức nhập dữ liệu, lưu hồ sơ một cách khoa học, rõ ràng và nâng cao tính minh bạch, công khai trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho công dân, tổ chức. Người dân thuận lợi trong việc tra cứu và theo dõi được tình hình giải quyết hồ sơ của mình. Bộ phận một cửa hiện đại đang triển khai thực hiện giải quyết khoảng 40 TTHC trong các lĩnh vực gồm đất đai, quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất và tài nguyên - môi trường, hộ tịch và chứng thực, xây dựng nhà ở, quản lý đô thị, đăng ký kinh doanh, giấy chứng minh nhân dân, giải quyết thủ tục về nghĩa vụ tài chính đối với các hồ sơ liên quan đến đất đai và nhà ở, thu các khoản phải nộp ngân sách nhà nước theo quy định…

Người dân đến giải quyết hồ sơ TTHC tại bộ phận “Một cửa hiện đại. Ảnh: Thanh Nhật

Các TTHC trên được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa hiện đại, chia thành tập theo từng lĩnh vực cụ thể, kèm theo mẫu đơn, mẫu tờ khai, thuận tiện cho tổ chức, người dân tham khảo. Tại bộ phận này cũng có trang bị thùng thư đóng góp ý kiến để các tổ chức, cá nhân có thể gửi những phản ánh, kiến nghị về dịch vụ hành chính công. Bên cạnh đó, trên phiếu hẹn trả kết quả cho người dân, đều có công khai địa chỉ Trang thông tin điện tử (website) của thành phố để tiện cho tổ chức, cá nhân trong quá trình giao dịch, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức và cá nhân có thêm một kênh thông tin trao đổi với UBND thành phố trong quá trình giải quyết các TTHC. Khi các hồ sơ đã được tiếp nhận sẽ được chuyển về các phòng ban chuyên môn giải quyết, xử lý và trả kết quả cho công dân theo đúng thời gian ghi trên phiếu hẹn. Quy trình xử lý hồ sơ tại mỗi phòng, ban đều được thể hiện trên phần mềm quản lý, lãnh đạo UBND thành phố và các phòng ban chuyên môn đều theo dõi, quản lý được tình hình giải quyết cụ thể của từng hồ sơ.

Các thủ tục, hồ sơ nộp của người dân nộp vào chờ giải quyết theo đúng bộ TTHC áp dụng cho cấp huyện. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả luôn có cán bộ tại bàn hướng dẫn để giúp người dân viết hồ sơ, hướng dẫn các thủ tục hồ sơ cho nhân dân trước khi nộp vào các quầy giao dịch để đảm bảo hồ sơ đúng, đủ thành phần, hạn chế thấp nhất việc phải trả lại cho dân phải viết lại hoặc bổ sung hồ sơ. Bà Nguyễn Thị Thiện – chuyên viên phụ trách hướng dẫn về TTHC trong lĩnh vực đất đai cho biết: “Người dân khi đến giải quyết TTHC nếu có nhu cầu tư vấn đều được hướng dẫn cụ thể rõ ràng từ cách thức chuẩn bị hồ sơ đảm bảo đủ điều kiện để nộp, cho đến các bước liên quan trong quy trình giải quyết TTHC để người dân nắm vững. Riêng lĩnh vực đất đai, những trường hợp người cao tuổi, hoặc không biết chữ sẽ được nhân viên bộ phận hướng dẫn viết giúp hồ sơ...”.  Cũng tại bộ phận “Một cửa hiện đại”, chúng tôi đã trực tiếp trao đổi với một số người dân đang đến làm thủ tục về nhà đất, bà Phạm Thị Mai cư trú tại Tổ 6 phường Yên Thế và Nguyễn Thị Phượng ở Tổ 3 phường Hoa Lư có cùng nhận xét: “Tinh thần và thái độ phục vụ của cán bộ chuyên môn ở đây rất vui vẻ, hoà nhã. Hồ sơ TTHC được giải quyết thuận lợi, đúng hẹn, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của người dân, chúng tôi rất phấn khởi…”.

Từ năm 2012 đến tháng 7-2014, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo cơ chế “Một cửa hiện đại” của UBND thành phố đã tiếp nhận, giải quyết hơn 155.000 hồ sơ. Riêng từ đầu năm 2014 đến nay, bộ phận này đã tiếp nhận  và giải quyết hơn 19.000 hồ sơ,  trong đó lĩnh vự Tư pháp là 1.670 hồ sơ chứng thực và hộ tịch, Quản lý đô thị 1.165 hồ sơ cấp giấy phép xây dựng,  Tài nguyên - Môi trường 1.588 hồ sơ chuyển đổi mục đích và cam kết bảo vệ môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất là 9.078 hồ sơ cấp đổi và cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký cấp chứng minh nhân dân tiếp nhận và giải quyết 138 hồ sơ, lĩnh vực Tài chính – kế hoạch giải quyết 872 hồ sơ cấp giấy phép đăng ký kinh doanh,  lĩnh vực thực hiện nghĩa vụ tài chính giải quyết 5.369 hồ sơ…

Qua hơn hai năm hoạt động của bộ phận “Một cửa hiện đại”,  tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn từng bước được nâng lên bình quân từ năm 2012 đến nay là hơn 90%. Đặc biệt trong 7 tháng đầu năm 2014, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hẹn chiếm 92% và hồ sơ trả trễ hạn chỉ còn 8%, thể hiện sự nỗ lực trong chỉ đạo điều hành tích cực của UBND thành phố trong giải quyết TTHC tại bộ phận “Một cửa hiện đại” của UBND thành phố. Nhờ đó đã góp phần nâng cao tỷ lệ hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ hành chính công của UBND thành phố. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ và kỹ năng hành chính của cán bộ, công chức, tăng cường cơ chế phối hợp giữa các cơ quan hành chính cùng cấp trong việc thẩm tra, xác minh và giải quyết hồ sơ TTHC, công khai minh bạch các hoạt động công vụ.

Ông Trần Xuân Quang – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Pleiku cho biết thêm: “Để nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa hiện đại, thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên môn và thái độ giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ cán bộ công chức làm việc tại bộ phận này. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo các phòng, ban có sự phối hợp làm việc đồng bộ, hiệu quả để hạn chế thấp nhất tình trạng hồ sơ trả trễ hẹn cho người dân, cũng như cũng như tránh tình trạng chồng chéo chức năng nhiệm vụ, lạm quyền hay trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm khi xảy ra sai sót. Đồng thời, khuyến khích, khen thưởng kịp thời những cá nhân, đơn vị làm tốt đáp ứng yêu cầu chính đáng của nhân dân, cũng như có giải pháp để phát hiện và xử lý kịp thời những cán bộ, công chức có hành vi quan liêu làm chậm trễ trong giải quyết TTHC. Từng bước nâng cao năng lực và chất lượng phục vụ trong bộ máy cán bộ, công chức và sự hài lòng của nhân dân trong các giao dịch hành chính…”.

Thanh Nhật

(Bấm vào đây để nhận mã)

Tin liên quan

60 năm chiến thắng điện biên phủ

Ảnh Xem tất cả >>

Video

Bí thư Tỉnh ủy dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn Dân tộc

Làng Ia Gri nối nhịp chiêng mừng Lễ hội

[Video] Quảng trường Ba Đình treo cờ rủ Quốc tang Chủ tịch nước

Kỳ vĩ thác 3 tầng

[Video]: Các sở ngành được đề xuất hợp nhất như thế nào

Tỷ giá - Thời tiết

CurrencyTransferSell
USD2326523355
THB692.07720.78
SGD16862.4417042.87
SEK2547.232610.78
SAR6196.636438.36
RUB352.14392.31
NOK2712.692797.11
MYR5526.515596.83
KWD76450.1979432.56
KRW20.0121.26
JPY203.27209.62
INR323.89336.52
HKD2953.622997.19
GBP29712.2529970.19
EUR26336.3926723.77
DKK3491.783600.44
CHF23024.8223317.79
CAD1762017808.54
AUD16873.9717054.53
Chọn thành phố

Liên kết website

Biển Hồ  Biển Hồ
qlvb-internet
Bản tin tuần
Du lịch Gia Lai
Banner 2  http://tinhuygialai.org.vn/chuc-nang-nhiem-vu-cua-cac-co-quan-chuyen-trach-tham-muu-giup-viec-tinh-uy/vi-VN-0-411.html
Hình ảnh, chức danh Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV (2015-2020)
Đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016
LÊN ĐẦU TRANG