04/06/2015 - Lượt xem: 1264
Nhằm phục vụ việc xâm lược và củng cố từng bước địa vị thống trị, năm 1862 thực dân Pháp đã cho Hãng vận tải Hoàng gia - Messsgeries Imperiales (MI) đầu tư xây dựng Thương cảng Sài Gòn hay còn gọi bến cảng Nhà Rồng. Hãng chọn vị trí ngã ba sông Sài Gòn và rạch Bến Nghé làm địa điểm xây dựng Thương cảng gồm ba công trình lớn: hệ thống cầu tàu gồm ba cầu bằng gỗ, mỗi cầu dài 50m, riêng cầu số 3, nằm về phía Nam dài 80m; dãy nhà kho chứa hàng nằm trên bờ, dọc theo 3 cầu dài 350m, từ ngã ba sông Sài Gòn-rạch Bến Nghé xuôi về phía Nam; ngôi nhà, trụ sở làm việc của Tổng đại diện và bộ máy của Hãng gọi là Dinh chủ hãng vận tải Hoàng gia - Hotel des Messsgeries Imperiales. Ngoài ra còn dựng một cột cờ làm hiệu cho tàu vào ra, gọi là cột Thủ Ngữ.

Bến cảng Nhà rồng. Ảnh: nguồn Internet

Việc xây dựng ba công trình trên đã được hoàn thành trong năm 1864. Thương cảng được khánh thành hoạt động. Riêng ngôi nhà Dinh hãng cao ba tầng, hình chữ nhật dài 35m, rộng 27m, mỗi tầng có hành lang rộng 4m chạy bao bọc xung quanh. Mái nhà lợp bằng ngói, tường sơn màu gạch đỏ. Ngôi nhà được thiết kế, xây dựng theo kiến trúc của Pháp, riêng trên nóc nhà được trang trí theo kiểu Việt Nam. Ngay chính nóc có biểu tượng mặt trăng (sau này được thay bằng phù hiệu của hãng). Hai bên có hai con rồng nằm quay đầu vào gọi là “Lưỡng long chầu nguyệt”. Vì có hai con rồng trên nóc, nhân dân Sài Gòn gọi là “Nhà Rồng”. Và nơi này vào ngày 5-6-1911, người thanh niên tên là Văn Ba (tên Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc bấy giờ) đã lên tàu Amiral la Touche Tréville, vượt đại dương tìm đường cứu nước, cứu dân.

Tàu Amiral la Touche Tréville thuộc hãng Chargeus Réunis được đóng tại xưởng Laroire thành phố Saint-Naire miền Bắc nước Pháp. Tàu hạ thủy vào ngày 21-9-1903, đăng ký chính thức tại thành phố cảng La Havre năm 1904, số hiệu 1233, mang cờ hàng hải Pháp và biểu tượng 5 sao để chạy theo tuyến Dunkerque - Hải Phòng (Việt Nam).

Tàu dài 119,20m, rộng 15,20m, sâu 8,046m, lượng giãn nước 2.052 tấn, sức chở 3.436 tấn, chân vịt, 2 boong, chạy bằng máy hơi nước. Tốc độ tối đa 13 hải lý/giờ. Tàu vừa chở khách, vừa chở hàng. Tàu Amiral la Touche Tréville là một trong những tàu thuộc loại lớn vào đầu thế kỷ XX. Ngày 5-6-1911, khi rời Sài Gòn đi Singapore và một số cảng khác để về Pháp, trên tàu có thêm người thanh niên Việt Nam làm phụ bếp tên là Văn Ba -  Nguyễn Tất Thành.

Nguyễn Ưu Ái

(Bấm vào đây để nhận mã)

Tin liên quan

60 năm chiến thắng điện biên phủ

Ảnh Xem tất cả >>

Video

Bí thư Tỉnh ủy dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn Dân tộc

Làng Ia Gri nối nhịp chiêng mừng Lễ hội

[Video] Quảng trường Ba Đình treo cờ rủ Quốc tang Chủ tịch nước

Kỳ vĩ thác 3 tầng

[Video]: Các sở ngành được đề xuất hợp nhất như thế nào

Tỷ giá - Thời tiết

CurrencyTransferSell
USD2326023350
THB694.59723.56
SGD16801.3216984.75
SEK2544.132608.17
SAR6196.796439.91
RUB341.58380.62
NOK2703.142787.86
MYR5526.515598.03
KWD76450.1979449.59
KRW19.9421.19
JPY200.53205.54
INR322.52335.17
HKD2953.592997.8
GBP30155.4130423.72
EUR26194.8526585.86
DKK3473.443582.3
CHF23004.2423301.94
CAD17510.8417702.02
AUD16732.5816915.25
Chọn thành phố

Liên kết website

Biển Hồ  Biển Hồ
qlvb-internet
Bản tin tuần
Du lịch Gia Lai
Banner 2  http://tinhuygialai.org.vn/chuc-nang-nhiem-vu-cua-cac-co-quan-chuyen-trach-tham-muu-giup-viec-tinh-uy/vi-VN-0-411.html
Hình ảnh, chức danh Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV (2015-2020)
Đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016
LÊN ĐẦU TRANG