Liên quan đến chất lượng giáo dục dân tộc thiểu số-một vấn đề quan trọng của Gia Lai-địa phương có hơn 45% học sinh dân tộc thiểu số được biết một số trường học và Phòng Giáo dục-Đào tạo ngay từ trong hè đã triển khai nhiều giải pháp để chuẩn bị cho việc vận động học sinh ra lớp và cả tăng cường tiếng Việt để trẻ tự tin vào lớp 1. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng: Dường như đây chỉ là nỗ lực mang tính chất tự phát bởi chúng ta gần như chưa có chế độ hay chính sách hỗ trợ gì cho các hoạt động này. Điều đó có đúng không thưa ông?
|
Ảnh minh họa |
- Ông HUỲNH MINH THUẬN-Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo Gia Lai: Để nâng cao chất lượng cho học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) thì chìa khóa là phải tăng cường tiếng Việt cho các em, đặc biệt là học sinh lớp 1. Nhận thức được điều đó, vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục-Đào tạo, Sở Giáo dục-Đào tạo có nhiều giải pháp để tăng cường tiếng Việt cho các em học sinh DTTS.
Tháng 6-2016, Sở Giáo dục-Đào tạo đã tổ chức hội nghị chuyên đề bàn về các giải pháp để tăng cường Tiếng Việt cho học sinh DTTS, trong đó có 2 giải pháp quan trọng. Một là tăng thời lượng môn tiếng Việt, cụ thể từ 350 tiết theo chương trình sẽ tăng lên 500 tiết. Phương án thứ 2 là chuẩn bị tiếng Việt cho các em trước khi vào lớp 1. Khi các em có vốn tiếng Việt cơ bản thì mới tiếp thu được kiến thức. Trong những năm qua, vào khoảng tháng 8 hàng năm, nhiều trường học, giáo viên với tấm lòng hoàn toàn tự nguyện đã huy động học sinh DTTS chưa biết hoặc biết ít tiếng Việt ra lớp để chuẩn bị cho các em trước khi vào lớp 1.
Hiện nay, Chính phủ đã phê duyệt Đề án 1008 tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025. Theo đó, Bộ Giáo dục-Đào tạo đã ban hành Quyết định 2805 ngày 15-8-2016 về kế hoạch thực hiện đề án này. Trên cơ sở đó, Sở Giáo dục-Đào tạo cũng đang xây dựng kế hoạch trình UBND tỉnh, khi đó, vấn đề chế độ cho người dạy, người học sẽ được quan tâm và chắc chắn chất lượng giáo dục DTTS sẽ ngày càng được nâng lên.
Hải Uyên
(Theo GLO)