09/09/2016 - Lượt xem: 922
Sáng nay 8/9, tại TP Đà Nẵng, Cục Quản lý cạnh tranh, Viện Nghiên cứu Thương mại của Bộ Công thương đã phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo Công bố kết quả khảo sát nhận thức của người tiêu dùng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam.

 

Toàn cảnh Hội thảo (Ảnh:KS)

Phát biểu tại đây, ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, tính đến nay, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có hiệu lực được 5 năm. Thời gian qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) đã nhận được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, các Bộ, ban ngành liên quan. Đặc biệt với sự triển khai mạnh mẽ của Bộ Công thương mà trực tiếp là Cục Quản lý cạnh tranh, Sở Công thương, Hội BVQLNTD các tỉnh, thành phố…công tác BVQLNTD đang ngày càng phát triển và đạt nhiều kết quả. Một trong những hoạt động được các cơ quan, tổ chức chú trọng quan tâm triển khai là công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và toàn xã hội về BVQLNTD. Nhờ đó, người tiêu dùng đã hiểu rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm của mình, đồng thời vai trò của cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức xã hội cũng trở nên quan trọng trong công tác BVQLNTD.

Trong bối cảnh đó, dưới sự hỗ trợ của Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức, Cục Quản lý cạnh tranh đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Thương mại tiến hành khảo sát ý kiến, nhận thức của người tiêu dùng về BVQLNTD trên một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Các câu hỏi được thiết kế đa dạng và tổ chức chặt chẽ từ tìm hiểu nhận thức của người tiêu dùng về Luật BVQLNTD, về các quy định có liên quan (quyền, trách nhiệm, cơ chế giải quyết tranh chấp), cho đến việc đánh giá hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức và đề xuất của người tiêu dùng trong vấn đề BVQLNTD.

Theo kết quả của khảo sát, hơn 70% số người tiêu dùng được hỏi cho biết đã từng nghe hoặc biết đến luật BVQLNTD; 71% biết tới các quyền cơ bản của người tiêu dùng, trong đó quyền được cung cấp thông tin, quyền được lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, quyền được yêu cầu bồi thường thiệt hại là những quyền chiếm tỷ lệ lựa chọn cao nhất.

Về nhận diện các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, hơn một nửa số người được hỏi cho biết đã từng bị xâm phạm quyền lợi trong khoảng thời gian từ năm 2011-2015 (chiếm 56%). Trong đó những nhóm hàng hóa, dịch vụ được nhiều người tiêu dùng phản ánh nhiều nhất gồm: Thực phẩm, nước giải khát (19,69%); Đồ điện tử gia dụng (13,05%); Thời trang, trang sức (6,57%)…

Thông qua những chỉ số khảo sát cho thấy, hiện nay công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật trong BVQLNTD đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng ý thức về trách nhiệm của mình trong đó có trách nhiệm phải lựa chọn hành hóa có nguồn gốc xuất xứ, có hóa đơn…khi tham gia giao dịch hàng hóa. Bên cạnh đó, vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội trong lĩnh vực này đã được người dân ghi nhận và đánh giá cao.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Lê Huy Khôi, Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương) trong bối cảnh nền kinh tế phát triển như hiện nay thì vấn đề BVQLNTD vẫn đặt ra những phát sinh liên quan đến BVQLNTD. Trong đó theo báo cáo phản hồi từ các địa phương cho thấy, sự gia tăng vi phạm về BVQLNTD ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đang có dấu hiệu ngày một phức tạp. Ở đây có 2 lý do chính dẫn đến tình trạng này, một là đội ngũ cán bộ thực hiện BVQLNTD vừa thiếu, vừa yếu với nòng cốt là Hội BVQLNTD ở địa phương.  Nguyên nhân thứ hai xuất phát từ yếu tố tâm lý của người tiêu dùng Việt Nam, mặc dù biết mình bị vi phạm quyền lợi nhưng vẫn bỏ qua. Do vậy vấn đề phản hồi và khiếu kiện lại các cơ sở, kinh doanh vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng vẫn còn rất hạn chế.

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến đã đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả BVQLNTD. Trong đó, các cơ quan quản lý nhà nước cần ưu tiên, tăng cường các hoạt động như tuyên truyền, nâng cao giáo dục pháp luật BVQLNTD và kiến thức tiêu dùng; thường xuyên thanh tra, kiểm tra xử lý các vi phạm liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng; giải quyết hiệu quả khiếu nại cũng như hoàn thiện các chính sách, pháp luật trong lĩnh vực BVQLNTD.

Về phía Hội BVQLNTD, các đại biểu đề xuất Hội cần có những hướng dẫn, hỗ trợ người tiêu dùng trong giải quyết tranh chấp với tổ chức, các nhân kinh doanh, đồng thời có sự quan tâm, thu thập ý kiến của người tiêu dùng nhằm kịp thời hỗ trợ và BVQLNTD một cách tốt nhất trong thời gian tới./.

Theo ĐCSVN

(Bấm vào đây để nhận mã)

60 năm chiến thắng điện biên phủ

Ảnh Xem tất cả >>

Video

Thường trực BBT Trần Quốc Vượng dự khánh thành trường Ama Trang Lơng

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang khảo sát du lịch thác 50 và 40

Chiêng cổ giữa lòng phố núi

Giáo viên huyện Kbang trèo đèo, lội suối vận động học sinh đến lớp

Có một thảo nguyên Gia Lai giữa lòng hồ

Tỷ giá - Thời tiết

CurrencyTransferSell
USD2314023260
THB739.12769.95
SGD16641.1616822.9
SEK2366.642426.22
SAR6171.166413.3
RUB352.9393.24
NOK2544.412624.17
MYR5504.225575.48
KWD76105.679091.79
KRW18.4319.98
JPY212.48218.65
INR322.83335.5
HKD2936.972980.95
GBP28183.2528434.13
EUR25540.6726307.74
DKK3392.673499.02
CHF23349.1923746.25
CAD17287.3117581.29
AUD15537.2315801.44
Chọn thành phố

Liên kết website

Biển Hồ  Biển Hồ
Thi tuyển công chức, viên chức năm 2019
qlvb-internet
Bản tin tuần
Du lịch Gia Lai
Banner 2  http://tinhuygialai.org.vn/chuc-nang-nhiem-vu-cua-cac-co-quan-chuyen-trach-tham-muu-giup-viec-tinh-uy/vi-VN-0-411.html
Hình ảnh, chức danh Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV (2015-2020)
Đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016
LÊN ĐẦU TRANG