12/03/2016 - Lượt xem: 808
Bộ LĐTB&XH, cơ quan thường trực của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đang kiến nghị Chính phủ điều chỉnh một số chính sách giảm nghèo để thực hiện trong giai đoạn 5 năm tới 2016- 2020.

Ông Nguyễn Trọng Đàm, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH cho biết các kiến nghị của Bộ này được đề xuất dựa trên theo dõi và tổng hợp ý kiến từ các địa phương trong quá trình thực hiện.

Theo đó, chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo theo Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cần được thay đổi. Nhiều địa phương cho rằng chính sách này hiện nay không còn phù hợp vì liên quan đến cơ chế chi trả không hợp lý, bất lợi cho hộ nghèo, nhất là hộ nghèo ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn.

Hằng quý, các hộ này mất nhiều thời gian và cả kinh phí để đi tới các điểm chi trả tiền điện hỗ trợ của Nhà nước trong khi hiệu quả sử dụng không cao nên tạo ra tư tưởng ỷ lại vì đây là chính sách cho không trực tiếp. Mặt khác, việc thực hiện chính sách này cũng làm gia tăng khối lượng công việc đối với cán bộ cơ sở.

Bộ LĐTB&XH đề xuất Bộ Tài chính, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam nghiên cứu chuyển đổi hình thức hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo thông qua thanh toán trực tiếp cho cơ quan điện lực hoặc xem xét bãi bỏ chính sách này.

Tại Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn cũng quy định mức hỗ trợ cho đối tượng rất thấp. Theo đó với đối tượng người dân thuộc hộ nghèo ở xã khu vực II, xã biên giới, xã bãi ngang, hải đảo, vùng khó khăn là 80.000 đồng/người/năm. Đối với người dân thuộc hộ nghèo ở xã khu vực III vùng khó khăn là 100.000 đồng/người/năm.

Ông Nguyễn Trọng Đàm cho biết mức hỗ trợ trên không đủ sức bật để tạo chuyển biến rõ rệt trong việc hỗ trợ cho hộ nghèo nâng cao năng suất, chất lượng nông sản và từng bước tiếp cận với sản xuất hàng hóa, vươn lên thoát nghèo. Mặt khác chính sách này cũng tạo ra tâm lý ỷ lại của người nghèo từ nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, thậm chí sử dụng sai mục đích, kém hiệu quả.

Trong khi đó, theo tinh thần chỉ đạo của Quốc hội tại các nghị quyết thì Chính phủ phải giảm chính sách cho không, Bộ LĐTB&XH kiến nghị bãi bỏ việc hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo vùng khó khăn tại Quyết định 102 này. Đi liền với đó là nâng định mức hỗ trợ cho người dân thuộc hộ nghèo thông qua các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất trong chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.

Đối với chính sách hỗ trợ cho cán bộ ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn theo Nghị định số 116/2010/NĐ-CP của Chính phủ thì các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển có điều kiện kinh tế- xã hội thuận lợi hơn vùng dân tộc miền núi, vùng hải đảo. Mặt khác các xã bãi ngang, ven biển có điều kiện tương đồng với các xã lân cận (không rơi vào các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển) nên khi thực hiện chính sách hỗ trợ cán bộ tại các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển sẽ chưa công bằng cho các xã còn lại.

Do đó, Bộ LĐTB&XH đề nghị không tổ chức thực hiện chính sách này với cán bộ của các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển.

Thay đổi việc quản lý hỗ trợ sản xuất, tăng thu nhập cho người nghèo

Đối với các chính sách phát triển sản xuất ở các khu vực nghèo, Bộ LĐTB&XH kiến nghị hỗ trợ sản xuất cần dựa trên cơ sở quy hoạch sản xuất của địa phương, hạn chế tính tự phát, phong trào. Nhà nước chỉ hỗ trợ sản xuất cho bà con thông qua dự án, được cấp có thẩm quyền phê duyệt với thời gian thực hiện 2-3 năm.

Nhà nước sẽ không hỗ trợ trực tiếp cho hộ gia đình mà chỉ hỗ trợ thông qua cộng đồng. “Làm gì, làm như thế nào, ai tham gia trước, sau thì phải do cộng đồng tự quyết định”, ông Đàm cho biết và giải thích cộng đồng có thể làm nhóm hộ do tổ chức đoàn thể làm đại diện, hoặc hình thành theo từng thôn, bản, được UBND cấp xã quyết định công nhận, có quy chế hoạt động cụ thể.

Đối tượng tham gia dự án phát triển sản xuất được ưu tiên cho hộ nào tự nguyện, cam kết thực hiện các quy định đề ra và Nhà nước sẽ không hỗ trợ cào bằng.

Nguồn vốn hỗ trợ này có từ ngân sách, vốn tín dụng, vốn lồng ghép thực hiện chính sách và từ vốn đối ứng của hộ gia đình. Riêng vốn hỗ trợ của ngân sách sẽ có thu hồi, luân chuyển và bảo toàn trên địa bàn thực hiện dự án.

Ông Nguyễn Trọng Đàm cho rằng việc điều chỉnh các chính sách trên sẽ góp phần tổng hợp, huy động nguồn lực của Nhà nước và xã hội hiệu quả, góp phần bảo đảm việc thực hiện các chỉ tiêu giảm nghèo trong 5 năm tới.

Theo Chinhphu

(Bấm vào đây để nhận mã)

60 năm chiến thắng điện biên phủ

Ảnh Xem tất cả >>

Video

Sắc màu Phú Thiện- Tập 1

Thường trực BBT Trần Quốc Vượng dự khánh thành trường Ama Trang Lơng

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang khảo sát du lịch thác 50 và 40

Chiêng cổ giữa lòng phố núi

Giáo viên huyện Kbang trèo đèo, lội suối vận động học sinh đến lớp

Tỷ giá - Thời tiết

CurrencyTransferSell
USD2314523265
THB750.75782.07
SGD16915.5717100.31
SEK2362.052421.52
SAR6171.846414
RUB361.25402.54
NOK2490.032568.08
MYR5514.635586.02
KWD76347.9679343.65
KRW19.1720.7
JPY212.61219.8
INR325.49338.26
HKD2937.232981.21
GBP29716.3929980.9
EUR25682.3426453.66
DKK3404.073510.77
CHF23302.1923698.45
CAD17521.4417819.4
AUD15715.4515982.69
Chọn thành phố

Liên kết website

Biển Hồ  Biển Hồ
Thi tuyển công chức, viên chức năm 2019
qlvb-internet
Bản tin tuần
Du lịch Gia Lai
Banner 2  http://tinhuygialai.org.vn/chuc-nang-nhiem-vu-cua-cac-co-quan-chuyen-trach-tham-muu-giup-viec-tinh-uy/vi-VN-0-411.html
Hình ảnh, chức danh Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV (2015-2020)
Đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016
LÊN ĐẦU TRANG