The request was aborted: Could not create SSL/TLS secure channel. Vẫn còn nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm
07/05/2015 - Lượt xem: 2246
Theo đánh giá của Tổng cục thi hành án dân sự (THADS), 6 tháng đầu năm 2015, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của Tổng cục và các cơ quan THADS địa phương đã cơ bản tuân thủ đúng quy định pháp luật, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự. Tuy nhiên, một số vụ việc giải quyết còn chậm; chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu, vẫn còn nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm .

Trong 6 tháng đầu năm 2015 (1/10/2014 đến 31/3/2015), riêng tại trụ sở Tiếp công dân của Bộ Tư pháp đã tiếp 226 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, trình bày liên quan đến việc thi hành án dân sự (THADS) giảm 72 lượt (24,16%), so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến ngày 31/3/2015, Tổng cục và các cơ quan THADS địa phương đã tiếp nhận tổng số 4.479 đơn, thư khiếu nại, tố cáo (tương ứng 3.437 việc), giảm 195 đơn so với cùng kỳ năm 2014.

Qua theo dõi cho thấy, một số địa phương có lượng đơn, thư khiếu nại, tố cáo về THADS nhiều, như: TP.Hồ Chí Minh (404 đơn khiếu nại); Hà Nội (207 đơn khiếu nại, 46 đơn tố cáo), Vĩnh Long (142 đơn khiếu nại), Tây Ninh (85 đơn khiếu nại), Cần Thơ (123 đơn khiếu nại, 15 đơn tố cáo), Đồng Nai, Gia Lai (15 đơn tố cáo)...; nhưng cũng có một số địa phương rất ít hoặc gần như không có đơn, thư khiếu nại tố cáo trong 6 tháng đầu năm 2015, như: Hưng Yên, Ninh Bình, Phú Thọ...

 

 Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Hoàng Sỹ Thành (ngồi giữa) tiếp công dân
tại trụ sở Bộ Tư pháp. (Ảnh: TH).


Sau khi tiếp nhận, đơn thư đã được phân loại kịp thời: Đơn thư không thuộc thẩm quyền đã kịp thời chuyển đến các cơ quan khác giải quyết theo thẩm quyền, đối với đơn thư thuộc thẩm quyền đã được Tổng cục và các cơ quan THADS địa phương giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Kết quả, trong số 1.738 việc thuộc thẩm quyền, đã giải quyết được 1.500 việc, đạt tỷ lệ 86,3% (tăng 87 việc và 13,1% về tỷ lệ so với cùng kỳ năm 2014). Một số địa phương đạt tỷ lệ giải quyết 100% (Bình Định, Đà Nẵng, Lạng Sơn, Thanh Hóa), bên cạnh đó, vẫn còn một số địa phương để tồn nhiều đơn thư như: Vĩnh Long, Bình Dương, Gia Lai...

Riêng tại Bộ Tư pháp, trong số 60 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, Tổng cục THADS đã ban hành 44 văn bản giải quyết, đạt tỷ lệ 73,33%, đang tiếp tục giải quyết 16 đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

Đối với các việc thi hành án dân sự trọng điểm, phức tạp, kéo dài, tính đến hết ngày 31/3, trong số 32 vụ việc loại này, đã tham mưu chỉ đạo giải quyết được 09 vụ việc, phát sinh 06 vụ việc, nên tổng số vụ việc còn đang tiếp tục theo dõi chỉ đạo, giải quyết là 29 vụ việc. Hiện nay, Tổng cục vẫn đang tiếp tục chỉ đạo các Cục thi hành án dân sự địa phương chủ động rà soát, tập trung chỉ đạo giải quyết.

Theo đánh giá của Tổng cục THADS, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của Tổng cục và các cơ quan THADS địa phương đã được quan tâm thực hiện, cơ bản tuân thủ đúng quy định pháp luật, góp phần bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự, làm giảm bức xúc trong dư luận xã hội.
 
Tuy nhiên, một số vụ việc giải quyết còn chậm
; chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu, vẫn còn nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm (29 vụ), một số vụ việc chưa bám sát chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ và Lãnh đạo Tổng cục hoặc chậm tiến độ, trong đó có những vụ việc Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Bộ quan tâm; tỷ lệ giải quyết khiếu nại của một số địa phương còn thấp, còn tồn nhiều đơn, thư khiếu nại, ví dụ: Vĩnh Long (24), Tp.Hồ Chí Minh (20), Bình Dương (12); chưa thực hiện được việc công khai Quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Hoàng Sỹ Thành cho biết: Trong 6 tháng cuối năm, Tổng cục sẽ tập trung giải quyết xong 100% đơn, thư khiếu nại, tố cáo của năm 2014 chuyển sang; chỉ đạo giải quyết có hiệu quả số vụ việc trọng điểm, các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch, hạn chế số vụ việc mới phát sinh, nhất là hạn chế tối đa việc khiếu nại vượt cấp đến Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Bộ; Tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch triển khai Luật Tiếp công dân của Bộ Tư pháp; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư theo quy định.../.

Theo ĐCSVN

(Bấm vào đây để nhận mã)

Tin liên quan

60 năm chiến thắng điện biên phủ

Ảnh Xem tất cả >>

Video

Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng

Công an Gia Lai: Hỗ trợ công dân các tỉnh đi xe máy từ vùng dịch về

Những chuyến xe nặng nghĩa tình

Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Gia Lai bầu các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND tỉnh

Nông dân "bắt nhịp" nông nghiệp-dịch vụ

Tỷ giá - Thời tiết

Chọn thành phố

Liên kết website

Biển Hồ  Biển Hồ
Quản lý văn bản Văn phòng Tỉnh ủy
BlueZone
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016
LÊN ĐẦU TRANG