Từ tháng 7/2014 đến nay, giá xăng dầu đã liên tục được điều chỉnh giảm tới 9 lần, nhưng giá cước các loại hình vận tải hầu như vẫn giữ nguyên. Trong khi đó, trước đây mỗi lần xăng dầu tăng giá lại thêm một lần cước vận tải tăng. Vì sao giá cước vận tải lại không giảm tương ứng với giảm giá xăng dầu?
Ảnh minh họa (internet)
Nếu nhìn vào chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cũng không khả quan hơn, đáng nhẽ xăng dầu xuống thì giá tiêu dùng phải "ăn theo", bởi lần nào cũng thế, nếu giá xăng dầu tăng là lập tức các loại giá tiêu dùng lại vống lên. Tỷ dụ, tháng 7 tăng 0,23% so với tháng trước. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7/2014 tăng 1,62% so với tháng 12/2013 và tăng 4,94% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 7 tháng năm nay tăng 4,80% so với bình quân cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá tiêu dùng toàn quốc tháng 10 năm 2014 với mức tăng 0,11% so với tháng 9. Trong 10 tháng, CPI cả nước tăng 2,36%.
Em chưa hiểu gì các bác ạ, cứ như sống chết mặc bay tiền thầy bỏ túi vậy.
Cu Nhếch