The underlying connection was closed: An unexpected error occurred on a send. Tàu vũ trụ chụp ảnh robot NASA trên bề mặt sao Hỏa
02/03/2021 - Lượt xem: 230
Tàu quay quanh quỹ đạo ExoMars của ESA - Roscosmos phát hiện robot Perseverance cùng với dù siêu thanh, tấm chắn nhiệt và tầng hạ cánh ở miệng hố Jezero.

Vị trí của robot Perseverance và các bộ phận trong ảnh chụp đã chỉnh màu từ tàu ExoMars. Ảnh: ESA.

Hôm 23/2, tàu ExoMars, nhiệm vụ hợp tác giữa Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos), chụp ảnh sao Hỏa với chấm nhỏ xíu là robot Perseverance trên nền đất ở rất xa bên dưới. ESA công bố bức ảnh hôm 25/2. Ngoài robot tự hành, trong ảnh còn có dù siêu thanh và vỏ sau, tấm chắn nhiệt và tầng hạ cánh bằng phản lực nằm rải rác. Đây đều là những bộ phận quan trọng giúp Perseverance tiếp đất an toàn hôm 18/2.

ExoMars cũng tham gia truyền dữ liệu quan trọng về Trái Đất trong lúc Perseverance đáp xuống miệng hố Jezero. Tàu vũ trụ bay quanh quỹ đạo của ESA - Roscosmos đến sao Hỏa trước Perseverance 5 năm, vào ngày 19/10/2016. Thiết bị khoa học trên tàu lấy mẫu và phân tích phân tử trong khí quyển sao Hỏa. Nhờ đó, giới nghiên cứu có thể hiểu rõ những loại khí tồn tại với tỷ lệ rất nhỏ như methane có thể là tín hiệu về hoạt động sinh học hoặc địa chất trên các hành tinh xa xôi.

ExoMars cũng trang bị nhiều camera. Hệ thống chụp ảnh màu và lập thể bề mặt sao Hỏa (CaSSIS) chụp ảnh Perseverance từ độ cao khoảng 400 km. Lớp vỏ sau, chấm trắng nhỏ ở góc trái bức ảnh, kích hoạt động cơ phản lực nhỏ ở đầu quá trình hạ cánh để Perseverance bay đúng lộ trình. Bên cạnh lớp vỏ sau là chấm trắng khác, dù siêu thanh của robot. Chiếc dù bung ra khi robot tự hành giảm tốc độ xuống 1.600 km/h. Khi dù mở, tấm chắn nhiệt tách ra và rơi xuống mặt đất, được biểu thị bằng vệt tối màu ở góc phải bức ảnh. Tiếp theo, Perseverance vứt bỏ dù, khởi động động cơ ở tầng hạ cánh. Ngay khi chạm đất, nó cắt đứt dây cáp nối, khiến tầng hạ cánh bay đi xa. Ở ảnh chụp, tầng hạ cánh là đốm màu sẫm ở giữa robot tự hành và dù siêu thanh.

Ngoài truyền dữ liệu cho các nhiệm vụ của NASA, tàu ExoMars còn hỗ trợ khi robot tự hành Rosalind Franklin của châu Âu và trạm đổ bộ Kazachok của Nga tới sao Hỏa vào năm 2023.