11/07/2019 - Lượt xem: 85
Dù cơ bản đã hoàn thành các hạng mục thi công, đang chờ nghiệm thu và bàn giao đưa vào sử dụng, nhưng tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn tránh qua thị trấn Chư Sê (gọi tắt là đường tránh Đông Chư Sê) đang nảy sinh một số vấn đề cần sớm khắc phục nhằm tránh nguy cơ tai nạn giao thông và đảm bảo vận hành an toàn sau này.
Những “ngã tư tử thần” 
 
Trên chiếc trụ đặt tại ngã tư đường tránh Đông Chư Sê và đường Trần Nhân Tông (thị trấn Chư Sê), người dân vừa treo tạm một tấm biển cảnh báo với nội dung “Ngã tư tử thần”. Điều này cho thấy, vấn đề tai nạn giao thông (TNGT) thực sự đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây.
 
Ngã tư đường Hồ Chí Minh đoạn tránh qua thị trấn Chư Sê giao với đường Trần Nhân Tông, nơi người dân gọi là “ngã tư tử thần”. Ảnh: Lê Hòa
Ngã tư đường Hồ Chí Minh đoạn tránh qua thị trấn Chư Sê giao với đường Trần Nhân Tông, nơi người dân gọi là “ngã tư tử thần”. Ảnh: Lê Hòa
 
Theo thống kê của Ban An toàn Giao thông (ATGT) huyện Chư Sê, từ đầu năm đến nay, tại ngã tư này đã xảy ra 3 vụ TNGT, làm 1 người chết và 3 người bị thương. Điều đáng nói, cả 3 vụ đều là xe ô tô va chạm với xe máy. Điển hình như vụ TNGT xảy ra vào ngày 23-5 giữa xe ô tô BKS 81A-158.91 với xe mô tô BKS 81P1-219.39 khiến người đi trên xe máy bị thương nặng và tử vong khi cấp cứu tại bệnh viện. Tuy nhiên, theo ông Phạm Quốc Hoan-Phó Chủ tịch UBND thị trấn Chư Sê, ngoài các vụ TNGT đã được cơ quan chức năng ghi nhận tại địa điểm này còn xảy ra rất nhiều vụ va chạm nhẹ. “Đường Trần Nhân Tông dẫn vào một số trường học. Khi vào năm học mới, lượng học sinh tham gia lưu thông trên tuyến đường này khá đông nên chúng tôi rất băn khoăn về vấn đề đảm bảo ATGT”-ông Hoan trăn trở.
 
Tương tự, tại ngã tư đường tránh Đông Chư Sê với quốc lộ 25 (đường 17-3) cũng từng xảy ra 3 vụ TNGT nhưng may mắn không có người thiệt mạng. Trong đó, đáng chú ý là vụ TNGT xảy ra giữa 2 xe ô tô khách xảy ra vào rạng sáng ngày 24-5 làm 7 người bị thương.
 
Nói về TNGT tại các “ngã tư tử thần” này, ông Hồ Minh Hậu-Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT huyện Chư Sê-cho biết: Về nguyên tắc, đường tránh Đông Chư Sê chưa được chính thức đưa vào sử dụng nhưng hạ tầng cơ bản đã ổn định, nhiều phương tiện tham gia lưu thông. Đường rộng đẹp, lại khá vắng vẻ nên nhiều tài xế chủ quan chạy nhanh, không quan sát kỹ. Trong khi đó, tuyến đường Trần Nhân Tông hiện trạng nhỏ hẹp, chiều rộng mặt đường chỉ 3,5 m khiến tầm nhìn người điều khiển phương tiện bị hạn chế. Các phương tiện lưu thông từ hướng đường này khi đến điểm giao nhau nếu không giảm tốc độ, quan sát kỹ trước khi qua đường sẽ rất dễ gây tai nạn. 
 
Sau khi xảy ra một số trường hợp TNGT xảy ra trên tuyến đường này, Ban ATGT huyện đã cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, phân tích nguyên nhân để đề ra giải pháp xử lý. “Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân các vụ tai nạn trên chủ yếu vẫn do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó, không thể phủ nhận nguyên nhân thuộc về hạ tầng, cụ thể là tại các điểm giao cắt, chủ đầu tư chưa lắp đặt hệ thống biển cảnh báo giao thông để người đi đường nhận biết và chủ động xử lý tình huống”-ông Hậu nêu quan điểm.
 
Tập trung xử lý các tồn tại 
 
Trước tình trạng trên, Ban ATGT huyện Chư Sê đã có văn bản đề nghị Ban Quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông-Vận tải)-đơn vị chủ đầu tư dự án đường tuyến tránh Đông Chư Sê-sớm lắp đặt biển báo giao thông tại các điểm giao cắt. Đồng thời, yêu cầu Công an huyện Chư Sê bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát và nhắc nhở các phương tiện không lưu thông vào tuyến đường tránh khi hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện, công trình chưa đưa vào vận hành khai thác. Ban ATGT huyện cũng yêu cầu các xã: Ia Glai, Ia Pal và thị trấn Chư Sê tuyên truyền người dân hạn chế lưu thông trên tuyến đường này; khi lưu thông phải chú ý quan sát, làm chủ tốc độ…
 
Bên cạnh tiềm ẩn nguy cơ ATGT, hạ tầng thi công tuyến đường tránh Đông Chư Sê hiện vẫn còn một số điểm chưa phù hợp, gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của bà con, đặc biệt là việc thiết kế, thi công hệ thống thoát nước. Theo Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Chư Sê, hiện có 3 vị trí thi công hệ thống thoát nước chưa hợp lý dẫn đến tình trạng nước mưa xối vào nhà dân và vườn rẫy sản xuất, bao gồm tại Km 4+400, Km 4+422 và đặc biệt tại Km 3+746 (Báo Gia Lai đã phản ánh). Về tình trạng nước xối làm hư hỏng tài sản, nhà cửa của người dân tại vị trí Km 3+746 (thuộc tổ 5, thị trấn Chư Sê), đến nay Ban Quản lý Dự án 6 đã thống nhất phương án kỹ thuật khắc phục bất cập. Theo đó, chủ đầu tư đã lên phương án xây dựng mương dẫn thoát nước dài 200 m, loại cống đậy đan, kích thước 1x1 m, nối từ điểm cuối của cống thoát nước hiện tại (đoạn trước nhà ông Phạm Thế Phương) dẫn tới suối Ia Pat. Sau khi hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, đơn vị thi công sẽ sớm bắt tay thực hiện. Đối với diện tích vườn rẫy có nguy cơ ảnh hưởng do hệ thống thoát nước, UBND thị trấn Chư Sê đang phối hợp với các thôn, làng và hộ dân trong phạm vi chịu ảnh hưởng tiến hành thống kê, rà soát hiện trạng, diện tích để chủ đầu tư có phương án xử lý.
 
Trước đó, nhiều hộ dân tại làng Hăng Ring, làng Dun Bêu, tổ 5, 6 (thị trấn Chư Sê) có vườn rẫy nơi tuyến đường tránh Đông Chư Sê chạy qua đã phản ánh về tình trạng làm đường gây bít mất lối vào vườn rẫy sản xuất. Trong đó, riêng làng Dun Bêu bị bít lối lên giọt nước. Về vấn đề này, chính quyền và ngành chức năng địa phương đã kiến nghị, yêu cầu đơn vị thi công có giải pháp hỗ trợ xử lý. Theo đó, đơn vị thi công đã thực hiện vuốt mở 10 điểm làm lối đi cho người dân lên vườn rẫy, giọt nước... 
Bên cạnh đó, trên tuyến đường tránh Đông Chư Sê vừa qua còn xảy ra sự cố liên quan đến phương tiện lưu thông vướng vào đường dây điện mắc ngang đường. Ông Hậu cho biết thêm: “Hiện nay, có một số khu vực người dân tự kéo điện băng qua đường về các khu sản xuất. Chúng tôi đã đề nghị Điện lực Chư Sê và các hộ dân sớm thống nhất, có giải pháp xử lý để đảm bảo an toàn trước khi tuyến đường được chính thức đưa vào sử dụng”.

Theo GLO

(Bấm vào đây để nhận mã)

60 năm chiến thắng điện biên phủ

Ảnh Xem tất cả >>

Video

Thường trực BBT Trần Quốc Vượng dự khánh thành trường Ama Trang Lơng

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang khảo sát du lịch thác 50 và 40

Chiêng cổ giữa lòng phố núi

Giáo viên huyện Kbang trèo đèo, lội suối vận động học sinh đến lớp

Có một thảo nguyên Gia Lai giữa lòng hồ

Tỷ giá - Thời tiết

CurrencyTransferSell
USD2314023260
THB737.68768.45
SGD16659.1816841.12
SEK2364.882424.42
SAR61716413.13
RUB348.25388.05
NOK2540.732620.37
MYR5518.725590.16
KWD76105.679091.79
KRW18.4420
JPY215.98222.78
INR323.53336.22
HKD2936.372980.34
GBP28093.1728343.24
EUR25593.7426362.4
DKK3399.593506.15
CHF23506.6423906.38
CAD17279.5217573.36
AUD15587.8415852.91
Chọn thành phố

Liên kết website

Biển Hồ  Biển Hồ
Thi tuyển công chức, viên chức năm 2019
qlvb-internet
Bản tin tuần
Du lịch Gia Lai
Banner 2  http://tinhuygialai.org.vn/chuc-nang-nhiem-vu-cua-cac-co-quan-chuyen-trach-tham-muu-giup-viec-tinh-uy/vi-VN-0-411.html
Hình ảnh, chức danh Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV (2015-2020)
Đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016
LÊN ĐẦU TRANG