24/11/2014 - Lượt xem: 1154
Bộ luật Tố tụng hình sự được Quốc hội thông qua ngày 26 tháng 11 năm 2003, xây dựng cơ sở pháp lý quan trọng cho việc điều tra, tuy tố, xét xử các vụ án hình sự. Tuy nhiên, qua 10 năm thi hành Bộ luật Tố tụng hình sự đã bộc lộ những bất cập, vướng mắc cần phải được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Dự thảo Bộ luật Tố tụng hình sự lần này đã thể chế hóa đầy đủ, đúng đắn chủ trương cải cách tư pháp của Đảng và Hiến pháp năm 2013 liên quan đến tố tụng hình sự, bảo đảm tính liên tục, hiệu lực, hiệu quả của cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong suốt quá trình giải quyết vụ án hình sự. Qua nghiên cứu bản dự thảo Bộ luật, Báo cáo giải trình của Ban soạn thảo Dự án Bộ luật Tố tụng hình sự và các tài liệu liên quan, bản thân tôi cơ bản thống nhất với hình thức, bố cục và nội dung của dự thảo Bộ luật Tố tụng hình sự đã được chỉnh lý. Đồng thời, tham gia thêm một số nội dung như sau:

Thứ nhất, về vấn đề tăng quyền, tăng trách nhiệm cho Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, đề nghị sửa theo hướng các quyết định tố tụng nhằm phát hiện hoặc làm sáng tỏ sự thật vụ án giao cho Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, trừ thẩm quyền quyết định thực nghiệm điều tra, trưng cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản, truy nã bị can, bị cáo vì liên quan đến kinh phí, liên quan đến nhiều tỉnh, thậm chí liên quan đến quốc tế. Vì quy định như vậy vừa đảm bảo tăng quyền hạn cho Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán theo đúng chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp, đồng thời đảm bảo tính chủ động, tăng cường năng lực thực tiễn của Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán trong quá trình xử lý án.

Thứ hai, về mở rộng diện người tiến hành tố tụng đối với Trợ lý điều tra viên, Kiểm tra viên, Thẩm tra viên, đề nghị chưa nên mở rộng diện người tiến hành tố tụng đối với các chủ thể này vì chỉ giữ vai trò là người giúp việc cho Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán. Bên cạnh đó hiện nay, đội ngũ công chức của nước ta đang quá nhiều, nên việc mở rộng diện người tiến hành tố tụng sẽ dẫn đến tăng biên chế cho các cơ quan tố tụng nói riêng và cả bộ máy nhà nước nói chung, nên nâng cao chất lượng hơn số lượng. Mặt khác, khi mở rộng diện người tiến hành tố tụng đối với Trợ lý điều tra viên, Kiểm tra viên, Thẩm tra viên thì phải quy định chế độ, chính sách đối với các đối tượng này được hưởng. Do đó, vấn đề này cần phải có thêm thời gian để nghiên cứu kỹ hoặc chỉ mở rộng diện người tiến hành tố tụng đối với Trợ lý của Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán đối với các vụ đặc biệt nghiêm trọng, vụ án phức tạp...

Thứ ba, về quyền im lặng của người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo, để phù hợp với yêu cầu mới của Hiến pháp, bảo đảm tốt hơn quyền con người, quyền công dân, đề nghị sửa Bộ luật Tố tụng hình sự theo hướng người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo có quyền im lặng. Vì thực chất nếu quy định như Phương án 1 thì theo quy định pháp luật vẫn thừa nhận quyền im lặng của các đối tượng trên. Tuy nhiên việc quy định như vậy chưa rõ nghĩa lắm, người có trình độ am hiểu pháp luật thì sử dụng được quyền này, nhưng có rất nhiều đối tượng không hiểu thì không thể vận dụng được, thậm chí bị lạm dụng, xâm phạm quyền của mình. Do đó cần quy định như Phương án 2 của dự thảo Bộ luật để mọi người đều hiểu rõ người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo có thể thực hiện quyền này hoặc không thực hiện quyền này.

Thứ tư, về quyền của bị can đọc, ghi chép, sao chụp tài liệu trong hồ sơ vụ án sau khi kết thúc điều tra, Hiến pháp năm 2013 quy định người bị buộc tội có quyền tự bào chữa hoặc nhờ người khác bào chữa. Do đó, nếu bị can không có điều kiện thuê luật sư bào chữa thì phải được quyền đọc, ghi chép và sao chụp tài liệu trong hồ sơ vụ án sau khi kết thúc điều tra nhằm bảo đảm quyền bào chữa của người bị buộc tội, đồng thời bảo đảm sự an toàn của hồ sơ vụ án (hồ sơ sau khi kết thúc điều tra sẽ chuyển sang viện kiểm sát để truy tố nên khhông còn trong tình trạng “mật” để phục vụ công tác điều tra, phải “công khai” cho người bị buộc tội được biết trước khi họ bị truy tố là phù hợp).

Thứ năm, về thẩm quyền của Hội đồng giám đốc thẩm sửa bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, đề nghị không bổ sung thẩm quyền của Hội đồng giám đốc thẩm có quyền sửa bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật. Vì ngoài lý do như Ban soạn thảo đã phân tích trong Báo cáo giải trình thì Ban Nội chính thấy rằng việc quy định như Phương án 1 để đảm bảo nguyên tắc, chế độ xét xử sơ thẩm, phúc thẩm do Hiến pháp năm 2013 quy định. Mặt khác, nếu quy định Hội đồng giám đốc thẩm quyền sửa bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật, tức điều này mặc nhiên quy định Hội đồng giám đốc thẩm như là một cấp xét xử, không đúng theo tính chất giám đốc thẩm (chỉ xem xét lại bán án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật).

Thứ sáu, về việc luật hóa các biện pháp điều tra đặc biệt, đề nghị cần phải luật hóa các biện pháp điều tra đặc biệt trong Bộ luật Tố tụng hình sự  nhằm đáp ứng yêu cầu của Hiến pháp năm 2013. Tuy nhiên, đề nghị cần nghiên cứu kỹ, quy định một cách rõ ràng các biện pháp điều tra đặc biệt, điều kiện áp dụng biện pháp điều tra đặc biệt, thẩm quyền áp dụng, thời hạn áp dụng,… để thực hiện chặt chẽ và có hiệu quả biện pháp điều tra đặc biệt (vì trong dự thảo Bộ luật chưa quy định cụ thể).

Trọng Giáp

(Bấm vào đây để nhận mã)

60 năm chiến thắng điện biên phủ

Ảnh Xem tất cả >>

Video

Bí thư Tỉnh ủy dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn Dân tộc

Làng Ia Gri nối nhịp chiêng mừng Lễ hội

[Video] Quảng trường Ba Đình treo cờ rủ Quốc tang Chủ tịch nước

Kỳ vĩ thác 3 tầng

[Video]: Các sở ngành được đề xuất hợp nhất như thế nào

Tỷ giá - Thời tiết

CurrencyTransferSell
USD2326523355
THB692.07720.78
SGD16862.4417042.87
SEK2547.232610.78
SAR6196.636438.36
RUB352.14392.31
NOK2712.692797.11
MYR5526.515596.83
KWD76450.1979432.56
KRW20.0121.26
JPY203.27209.62
INR323.89336.52
HKD2953.622997.19
GBP29712.2529970.19
EUR26336.3926723.77
DKK3491.783600.44
CHF23024.8223317.79
CAD1762017808.54
AUD16873.9717054.53
Chọn thành phố

Liên kết website

Biển Hồ  Biển Hồ
qlvb-internet
Bản tin tuần
Du lịch Gia Lai
Banner 2  http://tinhuygialai.org.vn/chuc-nang-nhiem-vu-cua-cac-co-quan-chuyen-trach-tham-muu-giup-viec-tinh-uy/vi-VN-0-411.html
Hình ảnh, chức danh Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV (2015-2020)
Đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016
LÊN ĐẦU TRANG