27/06/2014 - Lượt xem: 1239
Thời gian qua, tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết diễn ra khá phổ biến và một số văn bản quy phạm pháp luật được ban hành sai trái đã tác động không nhỏ đến hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, quyền, lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, người dân, gây bức xúc trong dự luận xã hội nhưng chưa có giải pháp khắc phục triệt để.

 Thông tư ban hành chậm hàng năm, sai trái

Theo Bộ Tư pháp, tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh mặc dù đã giảm so vớinhững năm trước đây, song chưa chấm dứt. Trung bình có chưa đến 60% số văn bản được ban hành đúng hạn theo chương trình, kế hoạch. Nhiều nghị định, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là thông tư, thông tư liên tịch thường bị chậm 6 tháng, thậm chí chậm hàng năm.

 

 

 Ảnh minh họa. Nguồn: TH.


Chẳng hạn như Luật tổ chức tín dụng có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2011 nhưng cho đến nay, sau hơn 03 năm mà 02 nghị định quy định chi tiết vẫn chưa được ban hành. Một số luật, pháp lệnh có hiệu lực nhưng phải đến 2 năm hoặc 3 năm, thậm chí 4 năm sau, một số văn bản quy định chi tiết mới được ban hành như Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định tổ chức và hoạt động của Hội đồng phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử về hạt nhân (quy định chi tiết Luật năng lượng nguyên tử); Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế lập, sử dụng và quản lý Quỹ tích lũy trả nợ (quy định chi tiết Luật quản lý nợ công)… Một số thông tư, thông tư liên tịch hướng dẫn thi hành Bộ luật hình sự chậm ban hành như Thông tư hướng dẫn các tội phạm về môi trường...

 

Trong khi đó, còn tình trạng lạm dụng ban hành Thông tư và nhiều Thông tư có chất lượng chưa cao. Nội dung của nhiều Thông tư không bảo đảm tính thống nhất, hợp lý, khả thi, thậm chí còn trái với văn bản cấp cao hơn. Ví dụ, Thông tư số 08/2011/TT-BGD&ĐT ngày 17/02/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định điều kiện, hồ sơ, quy trình mở ngành đào tạo, đình chỉ tuyển sinh, thu hồi quyết định mở ngành đào tạo trình độ đại học, trình độ cao đẳng không phù hợp với Nghị định số115/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục; Thông tư số 55/2011/TT-BNNPTNT ngày 03/8/2011 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kiểm tra chứng nhận chất lượng an toàn thực phẩm; Thông tư số 24/2010/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về cộng điểm ưu tiên cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945...

Điều đáng nói là mặc dù số lượng văn bản quy phạm pháp luật ban hành chậm hay sai trái không ít nhưng không một Bộ, ngành, địa phương nào phải chịu trách nhiệm.

Quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan trong quá trình xây dựng văn bản pháp luật

Để khắc phục tình trạng trên, Dự thảo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật đang được Bộ Tư pháp lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương đã quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Cụ thể, các chủ thể trình dự án luật, pháp lệnh có trách nhiệm bảo vệ chính sách do mình đề xuất trong suốt quá trình thảo luận, thông qua dự án luật, pháp lệnh; chịu trách nhiệm chủ trì trong việc chỉnh lý, hoàn thiện đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh, cũng như trong quá trình soạn thảo, trình các dự án luật, pháp lệnh. Theo đó, dự thảo Luật đã quy định trách nhiệm của cơ quan đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh, cơ quan chủ trì soạn thảo luật, pháp lệnh trong việc: chủ trì, phối hợp chỉnh lý đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh và chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho ý kiến (khoản 1 Điều 41; Điều 63; điểm đ khoản 1 và khoản 2 Điều 65); trình bày ý kiến về dự kiến chương trình xây dựng luật do Ủy ban thường vụ Quốc hội trình (điểm b khoản 1 Điều 44).

Đối với việc soạn thảo luật, pháp lệnh, dự thảo Luật quy định cụ thể, rành mạch trách nhiệm của cơ quan chủ trì soạn thảo theo hướng yêu cầu cơ quan chủ trì phải bảo đảm chất lượng dự thảo luật, pháp lệnh; phải trình dự án luật, pháp lệnh đúng thời hạn, có kèm theo dự kiến những nội dung cần được giao quy định chi tiết trong dự thảo luật, pháp lệnh; kiến nghị phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết các điều, khoản, điểm của dự thảo luật, pháp lệnh để Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến cùng với việc thông qua dự án luật, pháp lệnh, đảm bảo việc ủy quyền lập pháp được thực hiện đúng đắn (khoản 6 Điều 48).

Đáng chú ý, để nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng pháp luật, dự thảo Luật quy định trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ, chính quyền cấp tỉnh trong việc bồi thường thiệt hại do việc chậm ban hành văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật trái Hiến pháp, luật, pháp lệnh, quyết định của Chủ tịch nước, nghị định, quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Cá nhân, tổ chức có quyền khởi kiện tại Tòa án để yêu cầu bồi thường thiệt hại” (điểm h, khoản 2 Điều 4).

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trong kỳ họp thứ 7 Quốc hội mới đây, rất nhiều đại biểu Quốc hội tỏ ra bức xúc trước việc “nhân dân không chấp hành luật thì bị phạt ghê gớm, còn các cơ quan nhà nước ban hành chậm, sai thì không làm sao và đề xuất mở rộng quyền làm chủ của người dân để người dân được khởi kiện các văn bản quy phạm pháp luật sai của nhà nước để bảo vệ quyền lợi cho mình".

Thiết nghĩ, đây có thể coi là giải pháp đột phá, căn cơ nhằm tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng, bảo đảm tính kịp thời trong ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Bởi Luật hiện hành chưa có quy định về trách nhiệm bồi thường của các chủ thể ban hành văn bản quy phạm pháp luật khi chậm ban hành văn bản quy đinh chi tiết luật, pháp lệnh hoặc ban hành văn bản sai trái gây thiệt hại cho Nhà nước, người dân, doanh nghiệp. Do vậy, việc quy định  về trách nhiệm của Bộ, cơ quan ngang bộ, chính quyền địa phương trong trường hợp này là cần thiết nhằm nâng cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước trước nhân dân trong một nhà nước pháp quyền, đồng thời tăng cường ý thức trách nhiệm, kỷ luật, kỹ cương trong công tác xây dựng pháp luật./.

Tại điểm h, khoản 2 Điều 4 Dự thảo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định: “Cơ quan, người có thẩm quyền phải chịu trách nhiệm về việc chậm ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh, quyết định của Chủ tịch nước hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật trái Hiến pháp, luật, pháp lệnh, quyết định của Chủ tịch nước, nghị định, quyết định của Thủ tướng Chính phủ; nếu gây thiệt hại cho cá nhân, tổ chức thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật. Cá nhân, tổ chức có quyền khởi kiện tại Tòa án để yêu cầu bồi thường thiệt hại”.  

Theo Dangcongsan

 

(Bấm vào đây để nhận mã)

60 năm chiến thắng điện biên phủ

Ảnh Xem tất cả >>

Video

Bí thư Tỉnh ủy dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn Dân tộc

Làng Ia Gri nối nhịp chiêng mừng Lễ hội

[Video] Quảng trường Ba Đình treo cờ rủ Quốc tang Chủ tịch nước

Kỳ vĩ thác 3 tầng

[Video]: Các sở ngành được đề xuất hợp nhất như thế nào

Tỷ giá - Thời tiết

CurrencyTransferSell
USD2326523355
THB692.07720.78
SGD16862.4417042.87
SEK2547.232610.78
SAR6196.636438.36
RUB352.14392.31
NOK2712.692797.11
MYR5526.515596.83
KWD76450.1979432.56
KRW20.0121.26
JPY203.27209.62
INR323.89336.52
HKD2953.622997.19
GBP29712.2529970.19
EUR26336.3926723.77
DKK3491.783600.44
CHF23024.8223317.79
CAD1762017808.54
AUD16873.9717054.53
Chọn thành phố

Liên kết website

Biển Hồ  Biển Hồ
qlvb-internet
Bản tin tuần
Du lịch Gia Lai
Banner 2  http://tinhuygialai.org.vn/chuc-nang-nhiem-vu-cua-cac-co-quan-chuyen-trach-tham-muu-giup-viec-tinh-uy/vi-VN-0-411.html
Hình ảnh, chức danh Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV (2015-2020)
Đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016
LÊN ĐẦU TRANG