14/07/2015 - Lượt xem: 980
Thời gian qua, hàng loạt công trình cầu, đường đã được tỉnh Gia Lai triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác, sử dụng. Nhìn chung, các công trình về cơ bản bảo đảm công năng theo thiết kế, không xảy ra sai sót lớn. Điều đó khẳng định trình độ chuyên môn của đội ngũ tư vấn nói chung và tư vấn giám sát (TVGS) nói riêng ngày càng được nâng cao. Song bên cạnh đó, ở một số công trình đã xảy ra hiện tượng xuống cấp, hư hỏng ngay trong thời gian còn bảo hành. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng trước hết trách nhiệm thuộc về đội ngũ tư vấn giám sát. Bởi đây là khâu quan trọng nhất trong hoạt động quản lý chất lượng.

 

Một tuyến đường đã xuống cấp. Ảnh: H.D
Một tuyến đường đã xuống cấp. Ảnh: H.D

Còn nhớ cách đây vài ba năm, tuyến đường Chư A Thai-Ia Yeng (huyện Phú Thiện) đến thị trấn Ia Pa khi vừa nghiệm thu đã xuống cấp. Tuyến có điểm khởi đầu từ quốc lộ 25, đoạn ngã ba Plei Tăng (xã Ayun Hạ) và điểm cuối tại đường đôi thị trấn Ia Pa. Công trình khởi công xây dựng năm 2008, quy mô cấp V miền núi, nền đường rộng 6,5 mét, mặt đường rộng 3,5 mét; kết cấu mặt đường cấp phối đá dăm láng nhựa với tiêu chuẩn 4,5 kg/m2 (chưa kể nhựa tưới thấm 1 kg/m2) với tổng chiều dài 23,67 km và tổng mức đầu tư trên 14 tỷ đồng (từ nguồn vốn JBic và vốn đối ứng). Đầu năm 2011, tuyến đường được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên ngay sau đó nó đã bị lún nghiêm trọng, thậm chí tạo thành hố sâu hai bên, mặt đường có những vết nứt, bong, nhiều ổ gà cũng thi nhau xuất hiện.

Hay chỉ mới đầu năm ngoái, công trình nâng cấp đường Ngô Quyền, thị xã Ayun Pa với tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, cũng nhanh chóng xuống cấp ngay sau khi nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Theo thiết kế, đoạn đường dài gần 2.800 mét; quy mô đường giao thông cấp III miền núi, nền đường rộng 9 mét, kết cấu mặt đường gồm lớp đá dăm láng nhựa dày 25 cm… Đây là đoạn trên tuyến đường tránh phía Nam dành cho các xe tải trọng lớn khi lưu thông qua thị xã Ayun Pa. Song đưa vào sử dụng gần 1 năm và khi chưa dùng làm đường tránh, đường đã có nhiều đoạn xuống cấp trầm trọng, ổ voi, ổ gà xuất hiện liên tiếp, nhiều đoạn lớp nhựa bong tróc nham nhở, khiến người tham gia giao thông đi lại khó khăn, thậm chí đã có không ít vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra.
 

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thi công công trình, nhiều TVGS chưa kiểm tra, kiểm soát hồ sơ quản lý chất lượng, không thường xuyên ghi chép nhật ký giám sát và đánh giá chất lượng sau mỗi ngày làm việc trong nhật ký công trình.

Dẫn chứng trên cho thấy sự kém chất lượng cũng như sự tắc trách trong thực hiện nhiệm vụ của các bên liên quan, nhất là đội ngũ TVGS.

Được coi là mắt xích quyết định tới tiến độ và chất lượng dự án, TVGS là người thay mặt chủ đầu tư để giám sát thi công, chấp nhận khối lượng, chất lượng của nhà thầu. Bên cạnh đó, TVGS còn thay mặt chủ đầu tư đề xuất quyết định việc xử lý kỹ thuật tại hiện trường. Tuy nhiên, điều đáng buồn là hiện nay, đội ngũ TVGS chưa thực sự thể hiện đúng vai trò của mình, chịu sự lệ thuộc quá nhiều vào chủ đầu tư, thậm chí lệ thuộc cả nhà thầu. Không ít trường hợp, TVGS phải chịu sức ép tiến độ công trình, chủ đầu tư chưa đồng thuận, nhà thầu có năng lực yếu... Và điều không nói nhưng ai cũng biết là có trường hợp ăn rơ, móc ngoặc với cả chủ đầu tư, cả nhà thầu để kiếm lời. Từ đó, chất lượng công trình kém chất lượng là điều đương nhiên.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thi công công trình, nhiều TVGS chưa kiểm tra, kiểm soát hồ sơ quản lý chất lượng, không thường xuyên ghi chép nhật ký giám sát và đánh giá chất lượng sau mỗi ngày làm việc trong nhật ký công trình. Công tác lập hồ sơ quản lý chất lượng cũng chỉ mang tính hình thức, đối phó. Như hai công trình nêu trên, nếu đội ngũ TVGS làm đúng trách nhiệm của mình, chắc chắn sẽ không xảy ra hiện tượng công trình vừa nghiệm thu đưa vào sử dụng đã mau chóng xuống cấp.

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ kỹ sư TVGS trên các công trình xây dựng giao thông, thiết nghĩ cần phải đặt ra yêu cầu đối với đội ngũ TVGS có đủ năng lực, kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp, nghiêm cấm các hành vi thông đồng, móc ngoặc, ăn chia với nhà thầu. Được biết, hiện cũng đã có các văn bản quy định chặt chẽ và đầy đủ vai trò, trách nhiệm, quyền hạn và tiêu chuẩn chung của kỹ sư TVGS. Hiện nay chất lượng giám sát có sự phụ thuộc vào những yếu tố khách quan. Một trong những yếu tố khách quan đó là cơ chế chính sách cho các TVGS chưa rõ ràng, đầy đủ, đặc biệt chi phí tư vấn giám sát quá thấp, mấy năm trước chỉ khoảng 0,3%-0,4% tổng giá trị xây lắp, nay cũng chỉ gần đạt 1%.

Theo GLO

 
(Bấm vào đây để nhận mã)

60 năm chiến thắng điện biên phủ

Ảnh Xem tất cả >>

Video

Bí thư Tỉnh ủy dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn Dân tộc

Làng Ia Gri nối nhịp chiêng mừng Lễ hội

[Video] Quảng trường Ba Đình treo cờ rủ Quốc tang Chủ tịch nước

Kỳ vĩ thác 3 tầng

[Video]: Các sở ngành được đề xuất hợp nhất như thế nào

Tỷ giá - Thời tiết

CurrencyTransferSell
USD2326523355
THB692.22721.09
SGD16825.6617009.35
SEK2527.752591.37
SAR6198.956442.15
RUB348.75388.6
NOK2693.322777.73
MYR5527.695599.23
KWD76416.3479414.4
KRW19.9821.23
JPY201.46206.49
INR322.41335.05
HKD2954.862999.09
GBP29665.2529929.2
EUR26174.9526565.65
DKK3470.563579.33
CHF23002.3223299.99
CAD17531.8217723.22
AUD16835.8617019.66
Chọn thành phố

Liên kết website

Biển Hồ  Biển Hồ
qlvb-internet
Bản tin tuần
Du lịch Gia Lai
Banner 2  http://tinhuygialai.org.vn/chuc-nang-nhiem-vu-cua-cac-co-quan-chuyen-trach-tham-muu-giup-viec-tinh-uy/vi-VN-0-411.html
Hình ảnh, chức danh Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV (2015-2020)
Đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016
LÊN ĐẦU TRANG