The request was aborted: Could not create SSL/TLS secure channel. Thương hiệu quốc gia – cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
12/03/2016 - Lượt xem: 4249
Ngày 11/3, tại Hà Nội, đã diễn ra Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần thứ 9 với chủ đề ”Chương trình Thương hiệu quốc gia - cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa”. Sự kiện này do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức.

 

Diễn đàn thu hút đông đảo đại diện các doanh nghiệp (Ảnh: K.D)

Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thương hiệu quốc gia Đỗ Thắng Hải nhận định, phát triển thương hiệu đang là chủ đề nóng và cấp thiết, nhất là trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, cơ hội đi kèm với thách thức nhiều hơn. Do đó, diễn đàn Thương hiệu Việt Nam được tổ chức nhằm nâng cao vị thế của thương hiệu nói chung, nhất là Thương hiệu quốc gia, qua đó quảng bá hình ảnh và tạo sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, Việt Nam đã và đang liên tục ký kết các Hiệp định thương mại thế hệ mới, đặc biệt là đã tham gia Hiệp định TPP nên việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, hình ảnh quốc gia là rất quan trọng. Nếu không có biện pháp cần thiết, xây dựng, quảng bá thương hiệu thì các doanh nghiệp sẽ không tận dụng được cơ hội tạo ra. Tuy nhiên, hiện nay, trên 90% doanh nghiệp Việt Nam còn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ nên việc xây dựng thương hiệu Việt cho doanh nghiệp còn phải có giải pháp cụ thể.

Mặc dù đánh giá cao sự đồng thuận về việc thiết lập mô hình liên kết các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia nhằm đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam, nâng cao sức cạnh tranh của từng doanh nghiệp nhưng Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, các doanh nghiệp và chuyên gia phải phát huy trí tuệ tập thể, chung sức đồng lòng thúc đẩy lộ trình xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam, hòa nhịp với tiến trình hội nhập.

Nhận định về phát triển thương hiệu Quốc gia của Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế, ông Samir Dixit, Giám đốc Vùng châu Á - Thái Bình Dương, Công ty Brand Finance cho biết, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2015 được Brand Finance định giá là 140 tỷ USD. Như vậy, so với năm 2014 được định giá là 172 tỷ USD, thì năm 2015 giá trị thương hiệu Việt Nam đã giảm 19%. 

Cũng theo ông Samir Dixit, nếu nhìn vào bảng xếp hạng so với các nước trong ASEAN thì vị trí thương hiệu Việt Nam đang thua nhiều nước như Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines. Đáng buồn hơn là khoảng cách giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng thua xa nhiều nước đang dẫn đầu trong ASEAN. Cụ thể, Việt Nam thua Indonesia hơn 4 lần và thua Singapore, Malaysia khoảng 3 lần. Những con số biết nói này đã phần nào khẳng định sự non yếu về sức mạnh của Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Đặc biệt, Việt Nam còn đang rất yếu về chất lượng sản phẩm, vòng đời sản phẩm, đáp ứng với sự thỏa mãn cho khách hàng, xuất nhập khẩu, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Đưa ra một ví dụ cụ thể, ông Samir Dixit đã so sánh dù Việt Nam có tiềm năng và lợi thế về du lịch nhưng vẫn thua xa so với Philippines - nước có giá trị thương hiệu quốc gia đứng đầu ASEAN. Ông Samir Dixit cũng thẳng thắn nói rằng, Philippines do biết năng lực nội tại còn nhiều hạn chế nên họ đã tìm mọi cách để nâng cao giá trị và thương hiệu quốc gia. Trong khi đó, Việt Nam vẫn còn sức ì quá lớn khiến đóng góp khiêm tốn cho việc nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia.

Đồng tình với quan điểm này, ông Thierry Noyelle- Cố vấn cao cấp Chương trình hợp tác kỹ thuật giữa Viettrade và Ủy ban Kinh tế Thụy Sĩ (SECO) cho biết, thời gian qua, chương trình đã khảo sát 63 website của 63 công ty tham gia Chương trình Thương hiệu quốc gia của Việt Nam, tuy đều có tiếng Anh nhưng các trang này đều rất nghèo nàn về nội dung. Không những vậy, cũng chỉ có 10 công ty đưa logo đạt Thương hiệu Quốc gia lên trang website chứng tỏ "Vietnam Value" (giá trị Việt Nam) chưa phải là logo được biết đến rộng rãi.

Vì vậy, ông Thierry Noyelle khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam ngay từ bây giờ phải đẩy mạnh công tác quảng bá thương hiệu qua việc gắn logo, biển hiệu. Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam mới chỉ dừng lại ở các doanh nghiệp lớn, cần hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa để đẩy mạnh xuất khẩu, bán được hàng với giá tốt hơn, số lượng nhiều hơn./. 

Theo ĐCSVN

(Bấm vào đây để nhận mã)

Tin liên quan

60 năm chiến thắng điện biên phủ

Ảnh Xem tất cả >>

Video

Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng

Công an Gia Lai: Hỗ trợ công dân các tỉnh đi xe máy từ vùng dịch về

Những chuyến xe nặng nghĩa tình

Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Gia Lai bầu các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND tỉnh

Nông dân "bắt nhịp" nông nghiệp-dịch vụ

Tỷ giá - Thời tiết

Chọn thành phố

Liên kết website

Biển Hồ  Biển Hồ
Quản lý văn bản Văn phòng Tỉnh ủy
BlueZone
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016
LÊN ĐẦU TRANG