26/12/2013 - Lượt xem: 1644
Mùa mua sắm sôi động nhất trong năm-mùa Tết-được dự báo sẽ “hạ nhiệt” ít nhiều bởi ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế. Theo nhận định của nhiều đơn vị kinh doanh, tăng giá vẫn sẽ xảy ra song mức tăng ít hơn so với các năm trước.

Tăng khuyến mại để kích cầu

Tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku, để chuẩn bị cho mùa mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Ngọ-2014, siêu thị đã chủ động nguồn hàng cung ứng lên tới 103,5 tỷ đồng (tăng 8% so với cùng kỳ năm 2013); tập trung vào các nhóm ngành hàng: thực phẩm công nghệ (51 tỷ đồng), hóa mỹ phẩm (17 tỷ đồng), may mặc (14 tỷ đồng), đồ dùng gia đình (12 tỷ đồng), thực phẩm tươi sống (8,5 tỷ đồng)… Không chỉ tạo sức hút để người dân đến mua sắm tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku còn triển khai các hoạt động bán lẻ, bán hàng lưu động về vùng sâu, vùng xa và tặng quà cho bà con nghèo tại các vùng đặc biệt khó khăn.

Đến nay, công tác chuẩn bị cho mùa mua sắm Tết Nguyên đán cơ bản đã hoàn tất. Ảnh: Lê Hòa
Đến nay, công tác chuẩn bị cho mùa mua sắm Tết Nguyên đán cơ bản đã hoàn tất. Ảnh: Lê Hòa

Theo anh Bùi Quốc Bình-Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Pleiku, hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm Tết chủ yếu là hàng Việt Nam, do các nhà sản xuất có thương hiệu, uy tín cung cấp: bánh kẹo Hải Hà, Kinh Đô, Hữu Nghị…; bia rượu, nước giải khát của Tribeco, Sabeco... Tình hình kinh tế khó khăn song thị trường hàng hóa Tết năm nay vẫn khá đa dạng, phong phú. Dù túi tiền ít nhiều eo hẹp hơn so với trước, song tiêu chí quan trọng của người tiêu dùng hiện nay vẫn là chất lượng sản phẩm. “Các mặt hàng luôn phải đảm bảo yên tâm về chất lượng, mẫu mã bắt mắt, sang trọng, tuy nhiên giá cả không được cao quá”-anh Bình phân tích. Bên cạnh đó, nhằm hướng tới nhiều lớp đối tượng tiêu dùng, các nhà cung cấp cũng tạo dựng sự phân cấp rõ ràng về giá cả để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn các sản phẩm tùy theo năng lực tài chính.

Vinatext Pleiku đã lên kế hoạch chuẩn bị khoảng trên 21 tỷ đồng tiền hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm trước, trong và sau Tết. Mức dự trữ này tương đương so với mùa mua sắm Tết năm trước. Tại Co.op Mart Pleiku và Vinatext Pleiku, sức mua sắm Tết đã có dấu hiệu tăng dần ở một số nhóm mặt hàng bia rượu, quà Tết, hàng may mặc…

Các sản phẩm của thương hiệu, nhà sản xuất uy tín được lựa chọn cung cấp cho người tiêu dùng. Ảnh: Lê Hòa
Các sản phẩm của thương hiệu, nhà sản xuất uy tín được lựa chọn cung cấp cho người tiêu dùng. Ảnh: Lê Hòa

Ở hệ thống các đại lý, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh cũng đã hoàn tất việc chuẩn bị hàng hóa Tết. Tại cửa hàng tạp hóa Hồng Nhung (số 51 Trần Phú nối dài-TP. Pleiku), từ cách đây hơn nửa tháng, một số mặt hàng phục vụ Tết có khả năng tiêu thụ sớm đã được trưng bày: gói quà, bia, rượu, bánh mứt… Tuy nhiên, theo nhận định của chị Phan Thị Ánh Nữ-chủ cửa hàng, sức mua sắm Tết hiện thời vẫn khá ảm đạm.

Đến nay, các đơn vị cung cấp hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng, mua sắm Tết cho nhân dân cơ bản đã hoàn tất các khâu chuẩn bị, dự trữ hàng. Trước sức ép từ khó khăn chung của nền kinh tế, nhu cầu mua sắm trong dân giảm, nhiều nhà cung cấp đã triển khai các chương trình khuyến mại nhân dịp cuối năm để kích cầu tiêu dùng. Các siêu thị như Co.op Mart Pleiku, Vianatext Pleiku, Phố núi… liên tục triển khai nhiều chương trình khuyến mại giảm giá để hút khách, có chương trình giảm giá lên tới 50% một số loại mặt hàng… “Đây là động thái nhằm kích cầu tiêu dùng, đồng thời gia tăng khả năng giải tỏa hàng hóa của các đơn vị”-đại diện một siêu thị, chia sẻ.

Sức mua sẽ giảm

Theo dự báo của hầu hết các đơn vị kinh doanh, dự báo sức mua sắm Tết Nguyên đán Quý Ngọ-2014 sẽ giảm. Nguyên nhân được lý giải là bởi kinh tế khó khăn, giá nhiều loại nông sản chủ lực giảm mạnh nên sức mua sắm tất sẽ “hạ nhiệt”. “Dự kiến sức mua sắm Tết tại siêu thị sẽ chỉ ở mức tương đương hoặc thấp hơn năm ngoái”- ông Trần Văn Sỹ-Giám đốc Siêu thị Vinatext Pleiku, nhận định.

Sở hữu thế mạnh nổi bật trong hệ thống các nhà cung cấp hàng hóa trên địa bàn tỉnh, Co.op Mart Pleiku dường như vẫn khá lạc quan về doanh thu bán hàng trong dịp Tết Nguyên đán-2014 năm nay. “Diễn biến sức mua thị trường Tết năm nay dự kiến sẽ khó lường song chúng tôi vẫn hy vọng mức doanh thu tăng cao hơn 20-30% so với năm trước”-ông Bùi Quốc Bình, cho biết.

Kinh tế khó khăn là cơ hội cho hàng chợ, hàng đống lên ngôi. Ảnh: Lê Hòa
Kinh tế khó khăn là cơ hội cho hàng chợ, hàng đống lên ngôi. Ảnh: Lê Hòa

Sức mua giảm sẽ phần nào gây áp lực đến việc có hay không xảy ra việc tăng giá, “làm giá”, găm hàng… Thực tế, mua bán kém sôi động sẽ hạn chế rất nhiều việc đầu cơ, tăng giá đột biến những loại mặt hàng khan hiếm hoặc gây “sốt” trên thị trường. Đại diện các siêu thị đều nhấn mạnh cam kết sẽ giữ bình ổn giá, không tăng giá cao vào thời gian cao điểm mùa mua sắm Tết. Song song với đó, công tác kiểm soát nguồn hàng cũng liên tục được chú trọng, tránh rủi ro liên quan tới vấn đề mất an toàn vệ sinh thực phẩm...

Kinh tế khó khăn tạo điều kiện thuận lợi cho các sản phẩm may mặc, giày dép “hàng chợ”, trong đó có rất nhiều sản phẩm không nhãn mác, chất lượng kém len lỏi tới tay người tiêu dùng. Các ngày nghỉ lễ, cuối tuần, Trung tâm Thương mại Pleiku trở nên đông nghẹt người bán, kẻ mua các loại quần áo, giày dép đổ đống. “Siêu thị mặt đất” mọc lên như nấm tại các tuyến đường quanh Trung tâm Thương mại Pleiku, vỉa hè đường Hùng Vương, Hoàng Văn Thụ, Hai Bà Trưng… Do vậy rất cần có sự can thiệp của ngành chức năng nhằm kiểm soát tốt thị trường, đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng. (Theo GLO)

(Bấm vào đây để nhận mã)

60 năm chiến thắng điện biên phủ

Ảnh Xem tất cả >>

Video

Bí thư Tỉnh ủy dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn Dân tộc

Làng Ia Gri nối nhịp chiêng mừng Lễ hội

[Video] Quảng trường Ba Đình treo cờ rủ Quốc tang Chủ tịch nước

Kỳ vĩ thác 3 tầng

[Video]: Các sở ngành được đề xuất hợp nhất như thế nào

Tỷ giá - Thời tiết

CurrencyTransferSell
USD2326523355
THB692.07720.78
SGD16862.4417042.87
SEK2547.232610.78
SAR6196.636438.36
RUB352.14392.31
NOK2712.692797.11
MYR5526.515596.83
KWD76450.1979432.56
KRW20.0121.26
JPY203.27209.62
INR323.89336.52
HKD2953.622997.19
GBP29712.2529970.19
EUR26336.3926723.77
DKK3491.783600.44
CHF23024.8223317.79
CAD1762017808.54
AUD16873.9717054.53
Chọn thành phố

Liên kết website

Biển Hồ  Biển Hồ
qlvb-internet
Bản tin tuần
Du lịch Gia Lai
Banner 2  http://tinhuygialai.org.vn/chuc-nang-nhiem-vu-cua-cac-co-quan-chuyen-trach-tham-muu-giup-viec-tinh-uy/vi-VN-0-411.html
Hình ảnh, chức danh Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV (2015-2020)
Đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016
LÊN ĐẦU TRANG