04/12/2014 - Lượt xem: 1200
Ngay từ đầu tháng 9, sắc đỏ của lịch Tết 2015 đã xuất hiện ở nhiều nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm… trên địa bàn Phố núi. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khi chỉ còn không đầy một tháng nữa là bước sang năm mới, không khí kinh doanh mặt hàng này vẫn còn khá buồn tẻ.

Mẫu mã phong phú

Dê-linh vật của năm-là mẫu mã không thể thiếu trên lịch Tết 2015. Trong 12 con giáp, dê được xem là biểu trưng của tính ôn hòa, điềm đạm. Hình tượng dê vàng tài lộc được cách điệu, in nổi trên bìa lịch bloc khá bắt mắt với nhiều chủ đề khác nhau như: ngũ dương đại phát, tam dương khai thái, song dương phát tài, kim dương phát tài… Ông Lý Thọ Toàn-Chủ cửa hàng sách Toàn (40 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku) chia sẻ: “Năm nay, đa phần lịch bloc Tết mà các nhà xuất bản ký gửi tại cửa hàng chúng tôi đều in hình con dê trên bìa lịch. Với thiết kế đẹp, sang, thanh thoát, tất cả đều chứa đựng ý nghĩa tăng vận tài lộc, phú quý, mang lại nhiều điều may mắn trong năm mới”.

 

Hình tượng dê vàng tài lộc được cách điệu, in nổi trên bìa lịch bloc. Ảnh: Hồng Thi
Hình tượng dê vàng tài lộc được cách điệu, in nổi trên bìa lịch bloc. Ảnh: Hồng Thi

Bên cạnh những mẫu lịch truyền thống, năm nay, các nhà sản xuất còn tung ra thị trường nhiều bộ lịch mang đậm bản sắc Việt, thể hiện tình yêu đất nước, biển đảo quê hương. Đáng chú ý là các bộ lịch với chủ đề: “Đảo xanh nước Việt”, “Di tích Việt”, “Hải đăng Việt”, “Dân tộc Việt”… và những hình ảnh thư pháp vẽ tranh Đông Hồ, bonsai, làng quê, đình chùa, danh lam thắng cảnh…

Cùng với đó, vài năm trở lại đây nhiều cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có xu hướng in lịch Tết mang tính độc quyền, đặc thù của đơn vị mình để làm quà. Anh Hồ Xuân Hùng-Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty cổ phần In và Dịch vụ Văn hóa Gia Lai, cho biết: “Tính đến thời điểm này, chúng tôi đã nhận làm lịch cho khoảng 70 khách hàng. So với năm trước, số đơn vị có giảm nhưng thay vào đó, số lượng lịch đặt của một số cơ quan lại tăng từ 50% đến 70%. Hình ảnh do phía họ cung cấp, Công ty chúng tôi tự thiết kế và xin giấy phép để in ấn”.

Không chỉ phong phú về nội dung, hình thức thể hiện của các mẫu lịch 2015 cũng rất đa dạng. Lịch treo tường (1 tờ, 5 tờ, 7 tờ, 13 tờ) có 2 dạng là lò xo và nẹp thiết; lịch để bàn lò xo với số tờ tương tự như lịch treo tường; lịch bloc có các loại: siêu cực đại, cực đại, trung, nhỏ… Giấy in và công nghệ in ấn cũng được các nhà sản xuất chú trọng nâng cấp và thiên về chất lượng hơn.

Sức mua chậm

 

Các nhà sách tung ra nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng đặt mua lịch với số lượng lớn. Ảnh: Hồng Thi
Các nhà sách tung ra nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng đặt mua lịch với số lượng lớn. Ảnh: Hồng Thi

Mặc dù khá phong phú về mẫu mã và chất lượng, song, giá lịch không tăng nhiều. Một số nhà sản xuất còn giữ nguyên giá so với năm trước, riêng giá bán lẻ lịch bloc tăng nhẹ từ 1% đến 3%. Tại cửa hàng sách Toàn, lịch tờ có giá dao động từ 2.500 đồng đến 20.000 đồng/tờ; lịch bloc loại nhỏ có giá 19.000 đồng, loại trung 36.000 đồng và loại lịch đại là 68.000 đồng. Riêng loại bloc siêu đại có giá từ 180.000 đồng đến 600.000 đồng tùy theo khổ và chất lượng.

Các nhà sách cũng tung ra nhiều ưu đãi cho khách hàng đặt mua lịch Tết 2015 với mức chiết khấu khá cao. Cụ thể: Nhà sách-Siêu thị Gia Lai CTC Pleiku chiết khấu từ 25% đến 40% tùy theo kích cỡ lịch và quy định của nhà sản xuất; Nhà sách Fahasa có chương trình khuyến mãi 20% tất cả các loại lịch bloc kèm mức chiết khấu đặc biệt cho khách hàng mua số lượng nhiều… Thế nhưng, theo chia sẻ của những người bán hàng, vì năm nay là năm nhuận nên hiện tại, sức mua khá chậm. Chị Huỳnh Thị Phương Thảo-nhân viên phụ trách mặt hàng lịch Tết tại Nhà sách-Siêu thị Gia Lai CTC Pleiku, cho hay: “Thời gian này, khách hàng chỉ đến tham khảo giá cả, chất lượng, mẫu mã là chính chứ chưa mua nhiều. Phải tầm nửa sau tháng 12, thị trường mới bắt đầu náo nhiệt”.

Liệt kê thêm nguyên nhân cho sự trầm lắng của thị trường lịch Tết năm nay, ông Toàn lý giải: Những năm gần đây, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hay các cửa hàng kinh doanh lớn nhỏ đều đặt lịch để làm quà cho nhân viên, đối tác, khách hàng… của mình với mục đích vừa tri ân, vừa quảng bá thương hiệu. Do đó, tâm lý người dân là hay đợi xem có được tặng hay không rồi mới đi mua. Thường mọi năm thì gần Tết Dương lịch, thậm chí đến cận kề Tết Nguyên đán, chúng tôi mới bán được nhiều.

Theo GLO

(Bấm vào đây để nhận mã)

60 năm chiến thắng điện biên phủ

Ảnh Xem tất cả >>

Video

Bí thư Tỉnh ủy dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn Dân tộc

Làng Ia Gri nối nhịp chiêng mừng Lễ hội

[Video] Quảng trường Ba Đình treo cờ rủ Quốc tang Chủ tịch nước

Kỳ vĩ thác 3 tầng

[Video]: Các sở ngành được đề xuất hợp nhất như thế nào

Tỷ giá - Thời tiết

CurrencyTransferSell
USD2326523355
THB692.07720.78
SGD16862.4417042.87
SEK2547.232610.78
SAR6196.636438.36
RUB352.14392.31
NOK2712.692797.11
MYR5526.515596.83
KWD76450.1979432.56
KRW20.0121.26
JPY203.27209.62
INR323.89336.52
HKD2953.622997.19
GBP29712.2529970.19
EUR26336.3926723.77
DKK3491.783600.44
CHF23024.8223317.79
CAD1762017808.54
AUD16873.9717054.53
Chọn thành phố

Liên kết website

Biển Hồ  Biển Hồ
qlvb-internet
Bản tin tuần
Du lịch Gia Lai
Banner 2  http://tinhuygialai.org.vn/chuc-nang-nhiem-vu-cua-cac-co-quan-chuyen-trach-tham-muu-giup-viec-tinh-uy/vi-VN-0-411.html
Hình ảnh, chức danh Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV (2015-2020)
Đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016
LÊN ĐẦU TRANG