07/06/2016 - Lượt xem: 726
Sáng 7/6, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức Hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT và BT giai đoạn 2011-2015. Báo cáo của Bộ cho thấy, các dự án BOT, BT đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực.
Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT và BT giai đoạn 2011-2015. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo báo cáo của Bộ GTVT, trong giai đoạn 2011-2015, Bộ GTVT đã huy động vốn tư nhân được 186.660 tỷ đồng (chiếm 42%) trong tổng nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông với 62 dự án theo hình thức hợp đồng BOT và BT. Trong đó, lĩnh vực đường bộ 58 dự án, đường thủy nội địa có 1 dự án, hàng hải 2 dự án, lĩnh vực đào tạo 1 dự án. Hai lĩnh vực chưa huy động được vốn là đường sắt và hàng không.

“Việc triển khai đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vừa bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội vừa góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, giảm áp lực nợ công, kích cầu sản xuất trong nước”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết.

Theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) thực hiện năm 2014, tính khả dụng của hạ tầng giao thông đứng ở vị trí 74, tăng 16 bậc so với năm 2012 và tăng 29 bậc so với năm 2010 (năm 2012 Việt Nam đứng ở vị trí 90).

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng cho rằng, một trong những vấn đề quan tâm nhất với các công trình BOT, BT là chất lượng công trình.

Theo quy định, Doanh nghiệp dự án và Nhà đầu tư chịu trách nhiệm về chất lượng công trình trong thời gian xây dựng và vận hành. Tuy nhiên, một số dự án khi đưa vào khai thác đã bộc lộ tồn tại về chất lượng. Vì thế, Bộ GTVT đã xử lý bằng chế tài dừng thu phí hoặc yêu cầu Nhà đầu tư phải tự bỏ chi phí khắc phục mà không được tính vào chi phí dự án (Ví dụ như dự án QL1 đoạn tránh TP. Vinh, đoạn tránh TP. Hà Tĩnh…).

Về trạm thu phí, hiện có 88 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ, Bộ GTVT quản lý 74 trạm, UBND các tỉnh quản lý 14 trạm; 13 hệ thống thu phí trên các tuyến cao tốc, Bộ GTVT quản lý 12 hệ thống còn lại là UBND tỉnh quản lý.

Trong số các trạm thu phí trên quốc lộ, 20 trạm có khoảng cách nhỏ hơn 60 km (8 trạm thu phí hoàn vốn cho các công trình đặc thù cầu lớn, hầm đường bộ; 4 trạm có thể bố trí với khoảng cách lớn hơn 70 km nhưng phải điều chỉnh vị trí để tránh khu dân cư; 2 trạm điều chỉnh theo đề nghị của địa phương; 6 trạm do địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền phụ trách); một số dự án triển khai trước khi điều chỉnh có trạm thu phí nằm ngoài phạm vi dự án. Các trình tự, thủ tục liên quan đến việc xác định vị trí trạm thu phí được Bộ GTVT thực hiện đúng quy định pháp luật hiện hành.

Về mức thu phí và lộ trình tăng phí, Bộ GTVT cho biết mức thu phí đã phù hợp với quy định tại Thông tư 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính; riêng lộ trình tăng phí chỉ là dự kiến sẽ được Bộ GTVT và Bộ Tài chính xem xét quyết định chính thức, có lấy ý kiến của địa phương và lấy ý kiến trên Cổng TTĐT các bộ.

 

Hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT và BT giai đoạn 2011-2015. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tuy nhiên, một số vị trí người sử dụng vẫn có ý kiến về mức phí cao. Vì vậy, để có chính sách hợp lý, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định về quy trình nguyên tắc xác định trạm thu phí, mức phí và tham vấn người sử dụng để khắc phục các tồn tại này, bảo đảm tính công bằng, minh bạch thay vì xây dựng quy hoạch trạm thu phí vì chưa đủ cơ sở khoa học và thực tiễn.

Thời gian tới, giai đoạn 2016-2020, Bộ GTVT cho biết theo chiến lược phát triển GTVT Việt Nam và các quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành GTVT đã được duyệt, nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn này có tổng nhu cầu nguồn lực lên đến khoảng hơn 1.039 nghìn tỷ đồng.

“Trong khi khả năng cân đối từ nguồn vốn ngân sách chỉ đáp ứng khoảng 11%, việc tiếp tục kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP là giải pháp tất yếu. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn, vướng mắc như: Thể chế chưa hoàn thiện, nguồn vốn của Nhà nước để thực hiện chuẩn bị dự án và góp vào các dự án còn khó khăn, thị trường tín dụng dài hạn trong nước hạn hẹp trong khi cơ chế chính sách chưa cho phép tiếp cận nguồn vốn nước ngoài”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho hay.

Trước tình hình này, Bộ GTVT đã có một số kiến nghị lên Chính phủ về việc đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công-tư) lựa chọn và chủ trì thực hiện một số dự án thí điểm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông. Từ đó làm cơ sở đánh giá, hoàn thiện cơ chế chính sách làm cơ sở để các bộ, ngành thực hiện.

Theo Chinhphu

(Bấm vào đây để nhận mã)

60 năm chiến thắng điện biên phủ

Ảnh Xem tất cả >>

Video

Bí thư Tỉnh ủy dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn Dân tộc

Làng Ia Gri nối nhịp chiêng mừng Lễ hội

[Video] Quảng trường Ba Đình treo cờ rủ Quốc tang Chủ tịch nước

Kỳ vĩ thác 3 tầng

[Video]: Các sở ngành được đề xuất hợp nhất như thế nào

Tỷ giá - Thời tiết

CurrencyTransferSell
USD2329023380
THB694.16723.11
SGD16929.6517114.45
SEK25612625.46
SAR6206.276449.75
RUB355.05395.62
NOK2711.962796.95
MYR5538.785610.45
KWD76665.979673.66
KRW20.121.36
JPY205.34211.81
INR326.19338.99
HKD2958.143002.41
GBP29880.0530145.87
EUR26617.6227014.9
DKK3528.593639.17
CHF23377.8823680.39
CAD17629.0517821.49
AUD16920.2117104.91
Chọn thành phố

Liên kết website

Biển Hồ  Biển Hồ
qlvb-internet
Bản tin tuần
Du lịch Gia Lai
Banner 2  http://tinhuygialai.org.vn/chuc-nang-nhiem-vu-cua-cac-co-quan-chuyen-trach-tham-muu-giup-viec-tinh-uy/vi-VN-0-411.html
Hình ảnh, chức danh Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV (2015-2020)
Đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016
LÊN ĐẦU TRANG