The request was aborted: Could not create SSL/TLS secure channel. Bộ GTVT 'chốt' thời hạn triển khai thu phí tự động không dừng
02/03/2016 - Lượt xem: 1977
Bộ GTVT đã chốt tiến độ thực hiện triển khai lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên trước ngày 30/6 và vận hành chính thức từ 1/7. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, các trạm thu phí vẫn áp dụng song song cả thu phí không dừng và một dừng.

 

Mô hình trạm thu phí tự động không dừng

Giải đáp thắc mắc của nhà đầu tư


Tại cuộc họp về tiến độ triển khai công tác thu phí không dừng trên các dự án BOT vào sáng 2/3, đại diện các nhà đầu tư BOT đều đồng tình với việc triển khai hệ thống ETC với mục tiêu công nghệ hóa việc quản lý doanh thu một cách nhanh chóng, chính xác, minh bạch và bảo đảm chống thất thoát. Tuy nhiên, rất nhiều nhà đầu tư có băn khoăn về hệ thống này.

Đại diện Công ty Cổ phần BOT Phước Tượng-Phú Gia (đơn vị làm hầm Phước Tượng - Phú Gia trên Quốc lộ 1A, Thừa Thiên Huế) đặt câu hỏi, tài khoản của đơn vị đăng ký với ngân hàng Việt Á, trong khi dịch vụ thu phí của hệ thống ETC lại là của Tasco và ngân hàng BIDV. Vậy, số tiền thu phí sẽ được chuyển về lại cho nhà đầu tư BOT như thế nào?

Ông Vũ Quang Lâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần VETC (Tasco) - nhà đầu tư và vận hành hệ thống ETC cho biết, tiền phí xe qua trạm sẽ “chạy thẳng” về Ngân hàng BIDV, sau đó được tự động chuyển sang tài khoản trung gian của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và phân phối tới tài khoản ngân hàng mà nhà đầu tư đã ký ngay trong ngày.

Đại diện của Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định, trong hợp đồng, các nhà đầu tư BOT đã ghi rõ số tài khoản tại ngân hàng nào và trên hệ thống của Ngân hàng Nhà nước sẽ định danh được tiền của trạm thu phí đó và cam kết chuyển tiền về tài khoản của nhà đầu tư ngay trong ngày.

Đề cập đến công tác hậu kiểm của đơn vị quản lý Nhà nước sẽ thực hiện ra sao nếu như có sự “móc tay nhau” làm sai lệnh con số thống kê thu phí dẫn đến thời gian thu lâu giữa chủ đầu tư và đơn vị thu phí, lãnh đạo Công ty Tasco nhìn nhận, hệ thống thu phí tự động không dừng được thực hiện hoàn toàn tự động bằng các trang thiết bị máy móc hiện đại trên thế giới với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, đem lại độ chính xác cao.

Tất cả các số liệu, thông tin dữ liệu thu phí được lưu trữ vĩnh viễn, các hình ảnh của phương tiện đi qua trạm cũng được lưu trữ tối thiểu trong 5 năm và video toàn cảnh trạm thu phí tự động được lưu trữ tối thiểu là một năm. Bên cạnh đó, việc chiết xuất dữ liệu và báo cáo với Bộ GTVT sẽ được thực hiện định kỳ hàng tháng/qúy.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo tính minh bạch và chính xác, nhà đầu tư và vận hành hệ thống sẽ cung cấp cho các cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ, Bộ Công an... một cổng kết nối trực tuyến với mục đích giám sát toàn bộ các trạm thu phí, dữ liệu thu phí mọi lúc, mọi nơi.

“Với cơ chế hoạt động như trên thì cơ quan Nhà nước hoàn toàn có thể kiểm toán trong và sau quá trình thu phí bất kỳ lúc nào. Song song đó, việc kiểm toán toàn bộ dữ liệu thu phí của từng trạm do Tasco thực hiện sẽ được thực hiện bởi một cơ quan kiểm toán độc lập hàng năm nên đảm bảo số liệu luôn được chính xác, minh bạch, công khai”, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tasco khẳng định.

Dừng thu phí ngay tuần sau nếu Nhà đầu tư không triển khai

Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng để giải quyết triệt để ùn tắc trên nhiều tuyến đường thì cần sớm triển khai lắp đặt hệ thống thu phí không dừng tại các trạm thu phí BOT. Đây là chủ trương rất lớn của Chính phủ và yêu cầu cấp thiết của xã hội đây, là trách nhiệm nghĩa vụ phải làm.

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tasco-nhà đầu tư thực hiện dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc cho biết, Tasco đã hoàn thiện các thủ tục để thực hiện dự án nhằm kịp thời cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng cho người dân vào thời gian sớm nhất.

“Tuy nhiên cho đến nay, điều kiện quan trọng nhất để dự án có thể cán đích không nằm ở việc Tasco làm như thế nào mà là sự hợp tác, đồng thuận của các nhà đầu tư BOT đối với dự án thông qua việc ký Phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT (phụ lục điều chỉnh thu phí bằng thủ công sang thu theo công nghệ tự động) và Hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí tự động với Tasco.

Cụ thể, Bộ GTVT cần ký hợp đồng dự án với Tasco trong tháng 3 này và các nhà đầu tư BOT cần nhanh chóng ký Phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT và Hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí tự động với Tasco phải được hoàn thiện trong tháng 4/2016”, ông Phạm Quang Dũng nói.

Chỉ đạo ngay tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện mới có 10 nhà đầu tư BOT ký với Tasco. Ngay trong hôm nay, tất cả 18 đơn vị còn lại phải ký dứt điểm hợp đồng để có cơ sở pháp lý triển khai, thực hiện các bước tiếp theo.

“Đơn vị nào không làm thì ngay tuần sau, Bộ sẽ cho dừng thu phí. Trước ngày 15/3, tất cả hợp đồng phải được ký hết để sau đó bắt đầu triển khai thực hiện. Không thể có chuyện cứ họp rồi về không làm, đã thống nhất thì phải triển khai. Ở đâu đã sẵn sàng trạm thu phí chuyển tiếp trung gian từ một dừng sang tự động thì cài đặt chương trình luôn”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo Chinhphu

(Bấm vào đây để nhận mã)

Tin liên quan

60 năm chiến thắng điện biên phủ

Ảnh Xem tất cả >>

Video

Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng

Công an Gia Lai: Hỗ trợ công dân các tỉnh đi xe máy từ vùng dịch về

Những chuyến xe nặng nghĩa tình

Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Gia Lai bầu các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND tỉnh

Nông dân "bắt nhịp" nông nghiệp-dịch vụ

Tỷ giá - Thời tiết

Chọn thành phố

Liên kết website

Biển Hồ  Biển Hồ
Quản lý văn bản Văn phòng Tỉnh ủy
BlueZone
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016
LÊN ĐẦU TRANG