The request was aborted: Could not create SSL/TLS secure channel. Tìm ra kháng sinh chống lại các siêu vi khuẩn kháng thuốc
12/01/2015 - Lượt xem: 2749
Các nhà khoa học vừa tìm ra một loại kháng sinh mới mang tên Teixobactin, có khả năng điều trị nhiễm khuẩn và loại bỏ vấn đề kháng thuốc, vốn đang là bài toán khó từ nhiều thập kỷ nay, mở ra hy vọng khống chế các loại siêu vi khuẩn kháng nhiều loại thuốc. Loại kháng sinh mới này có thể được dùng để điều trị nhiễm trùng do kháng thuốc gây ra bởi siêu vi khuẩn MSRA hay vi khuẩn gây bệnh lao, vốn phải kết hợp rất nhiều loại thuốc khi điều trị mà vẫn gây tác dụng phụ.

Các thí nghiệm trong phòng nghiên cứu chỉ ra Teixobactin có khả năng tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh lao và các khuẩn tụ cầu gây nhiễm trùng da, nhiễm khuẩn huyết và viêm phổi, các vi khuẩn gây bệnh than và tiêu chảy, hầu hết đều là những vi khuẩn có khả năng kháng thuốc cao. Teixobactin cũng phát huy tác dụng trên cơ thể những chú chuột nhiễm siêu khuẩn đa kháng thuốc mà không gây ra tác dụng phụ nào.

Các nhà khoa học thuộc NovoBiotic, công ty dược phẩm tài trợ chính cho nghiên cứu, đã phát triển phương pháp nuôi vi khuẩn giống như trong môi trường tự nhiên bằng cách sử dụng một công cụ siêu nhỏ mang tên iChip giúp tách và nuôi những tế bào đơn.

Kết quả thu được khoảng 50.000 dòng vi khuẩn và phát hiện ra 25 loại kháng sinh mới, trong đó Teixobactin là loại cuối cùng và thú vị nhất. Các nhà khoa học cho biết, Teixobactin thuộc thế hệ hợp chất mới và có khả năng diệt khuẩn bằng cách phá vỡ các cấu trúc tế bào bên trong vi khuẩn. Cơ chế tác động của Teixobactin là nhắm vào nhiều mục tiêu cùng lúc, từ đó hạn chế nguy cơ kháng thuốc. Theo các nhà khoa học, phải ít nhất 30 năm nữa kháng sinh này mới có thể bị kháng.

Trên thực tế, tình trạng nhiễm trùng do kháng thuốc đang diễn biến ngày càng phức tạp trong những năm gần đây khi mà các loại siêu khuẩn có khả năng kháng nhiều loại kháng sinh phát triển ngày càng mạnh, trong khi các công ty đều thu hẹp nguồn vốn đầu tư phát triển một loại kháng sinh mới. Tổ chức Y tế Thế giới thậm chí còn đưa ra cảnh báo tình trạng nhiễm trùng có thể gây nguy hiểm ngay cả trông những quy trình chăm sóc sức khỏe thông thường nếu chúng ta không có hành động ngăn chặn.

Vì vậy, việc phát hiện loại kháng sinh mới này sẽ giúp mở ra kỷ nguyên mới trong cuộc chiến chống những căn bệnh do vi khuẩn gây ra và giải quyết các vấn đề do hiện tượng kháng thuốc. Tuy nhiên, hiện loại kháng sinh này mới được thử nghiệm trên chuột trong phòng thí nghiệm, để áp dụng được với con người cần những thử nghiệm chuyên khoa mà các nhà khoa học hy vọng sẽ bắt đầu trong vòng 2 năm tới./.

(Theo Chính phủ)