The request was aborted: Could not create SSL/TLS secure channel. Nguyên liệu sự sống cách Trái Đất 400 năm ánh sáng
09/06/2017 - Lượt xem: 1752
Phân tử methyl isocyanate, nguyên liệu hình thành sự sống, được phát hiện quanh một ngôi sao trẻ cách Trái Đất 400 năm ánh sáng.

nguyen-lieu-su-song-cach-trai-dat-400-nam-anh-sang

Dấu vết của phân tử methyl isocyanate được tìm thấy quanh một ngôi sao. Ảnh: ESO.

Hai nhóm nghiên cứu độc lập sử dụng hệ thống kính viễn vọng Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA) ở Chile cùng phát hiện phân tử methyl isocyanate khi đo quang phổ của hệ thống bao gồm nhiều tiền sao rất trẻ tên IRAS 16293-2422, cách Trái Đất 400 năm ánh sáng, IFL Science hôm qua đưa tin.

Phân tử methyl isocyanate nằm ở khu vực dày đặc phía bên trong của vành đai bụi và khí bao quanh những ngôi sao. Những vành đai này là nơi hình thành tiền sao cũng như các thành phần của một hệ mặt trời như hành tinh và sao chổi.

"Phát hiện có thể cung cấp cho chúng tôi một bằng chứng chỉ ra sự sống có thể ra đời ở nhiều nơi trong vũ trụ. Hệ Mặt Trời có thể không đặc biệt như chúng ta từng nghĩ", Rafael Martín-Doménech ở Trung tâm Sinh vật học vũ trụ tại Tây Ban Nha, người đứng đầu một nhóm nghiên cứu, cho biết.

Methyl isocyanate là phân tử đặc biệt thú vị bởi nó liên quan đến quá trình tạo ra nhiều phân tử phức tạp hơn như peptide, amino axit và protein. Phân tử methyl isocyanate chứa nitơ, carbon và oxy liên kết với nhau. Đây là ba loại nguyên tử phổ biến thường thấy trong những phân tử ở các tổ chức sống. "Nitơ, carbon và oxy rất quan trọng đối với sự sống", Martín-Doménech nhấn mạnh.

Phát hiện chưa cung cấp đủ bằng chứng để kết luận sự sống có thể hình thành ở hệ thống sao này, nhưng nghiên cứu giúp các nhà khoa học hiểu rõ quá trình đơn vị cơ bản của sự sống do chính ngôi sao tạo ra được lưu trữ và chuyển sang hành tinh.

Khi các nguyên liệu cho sự sống không thể tồn tại qua quá trình hình thành hành tinh, chúng có thể được bảo quản ở lớp vỏ băng của sao chổi và theo sao chổi di chuyển đến rìa hệ thống. Tại đó, chúng được lưu giữ an toàn trước khi bị đẩy ngược vào trong, có thể va vào bất cứ hành tinh nào ở đó.

Mục tiêu tiếp theo của các nhà nghiên cứu là tìm thấy amino axit trong không gian. Theo Martín-Doménech, họ đang tìm kiếm ricin, dạng đơn giản nhất của amino axit.