The request was aborted: Could not create SSL/TLS secure channel. Nga, châu Âu bắt đầu sứ mệnh thăm dò Sao Hỏa
16/03/2016 - Lượt xem: 1744
Chiều 14/3, Nga và châu Âu đã thực hiện việc phóng Trạm liên hành tinh ExoMars lên Sao Hỏa, bắt đầu sứ mệnh hợp tác thăm dò hành tinh đỏ này.

Trạm ExoMars. Ảnh: The Verge

Theo hãng TASS, nhiệm vụ lần này của ExoMars là đưa vệ tinh thăm dò khí quyển Trace Gas Orbiter (TGO) và thiết bị thăm dò mặt đất Schiaparelli EDM Lander đến Sao Hỏa. Theo kế hoạch, chúng sẽ có mặt tại hành tinh đỏ sau chuyến hành trình dài 7 tháng.

Sứ mệnh của ExoMars là tìm kiếm sự sống trên Sao Hỏa thay vì tìm ra nước như các nhiệm vụ trước đây, cụ thể là tìm ra dấu vết khí metan trong bầu khí quyển Sao Hỏa.

Hiện con người chưa phát hiện được dấu hiệu sự sống trên Sao Hỏa. Núi lửa cũng không tồn tại trên hành tinh này. Trong điều kiện đó, khí metan đáng lẽ cũng không tồn tại, tuy nhiên, các thiết bị của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) lại từng phát hiện dấu tích của loại khí này trong khí quyển Sao Hỏa.

Điều kỳ lạ là các nhà khoa học chỉ ghi nhận sự hiện diện của metan trong một thời gian ngắn trước khi nó biến mất, trong khi thời gian tồn tại của metan lên đến 300-600 năm. Chưa ai giải thích được hiện tượng này và cũng chính vì thế các nhà nghiên cứu không dám chắc khí metan có tồn tại trên Sao Hỏa hay không.

ExoMars là dự án đầu tiên mà Nga và châu Âu hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực vũ trụ. Năm 2013, Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga và ESA đã nhất trí hợp tác nghiên cứu Hệ Mặt Trời, đặc biệt là dự án thám hiểm Sao Hỏa ExoMars.

Ban đầu, châu Âu dự định thực hiện dự án này với NASA, nhưng năm 2012, phía Mỹ đã rút khỏi dự án vì không đủ phương tiện. Do đó, châu Âu đã đề nghị Nga tham gia thế chỗ Mỹ với việc sử dụng 2 tên lửa đẩy hạng nặng của Nga để phóng trạm ExoMars.

Theo Chinhphu