The request was aborted: Could not create SSL/TLS secure channel. NASA phát hiện gần 1.300 hành tinh mới ngoài hệ Mặt Trời
11/05/2016 - Lượt xem: 1816
Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 10/5 thông báo đã phát hiện gần 1.300 hành tinh nằm ngoài hệ Mặt trời, còn gọi là các ngoại hành tinh.

(Nguồn: NASA)

Phát hiện này có thể góp phần hỗ trợ cho công cuộc nghiên cứu các hành tinh có khả năng nuôi dưỡng sự sống giống Trái Đất.

Nhờ sự hỗ trợ đắc lực của kính thiên văn Kepler, các nhà khoa học của NASA đã phát hiện 1.284 ngoại hành tinh mới.

Đây là số lượng ngoại hành tinh mới được phát hiện lớn nhất từ trước tới nay, và gần gấp đôi số ngoại hành tinh mà kính thiên văn Kepler đã tìm thấy trước đó. 550 ngoại hành tinh mới được phát hiện có kích thước tương đương Trái Đất, trong đó có 9 hành tinh nằm trong vùng "có khả năng sinh sống được" do có thể có nước tồn tại.

Đây là những vùng có nhiệt độ không quá nóng, không quá lạnh đối với dạng nước lỏng, một nhân tố quan trọng giúp sự sống tồn tại. Hiện tổng số ngoại hành tinh được phát hiện có thể có sự sống là 21.

Kính thiên văn Kepler vẫn đang liên tục quan sát 150.000 ngôi sao có thể có hành tinh bay quanh.

Với giá trị lên tới 600 triệu USD và được đưa vào vũ trụ từ tháng 3/2009, Kepler là kính thiên văn đầu tiên được NASA thiết kế nhằm tìm kiếm các hành tinh có kích thước hay cấu tạo giống Trái Đất ngoài hệ Mặt Trời bằng cách đo những thay đổi về độ sáng của một ngôi sao chủ khi có một hành tinh bay ngang qua.

Trong suốt thời gian thực hiện sứ mệnh, cho đến nay, Kepler đã phát hiện gần 2.325 ngoại hành tinh. Bằng cách quan sát các ngoại hành tinh này, các nhà khoa học NASA hy vọng sẽ thu thập thêm những thông tin quan trọng phục vụ công tác nghiên cứu và tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất.

Tính đến thời điểm hiện tại, giới khoa học đã phát hiện tổng cộng gần 5.000 hành tinh, với 3.200 trong số này đã được xác nhận.

Tháng 7/2015, NASA thông báo kính thiên văn Kepler đã phát hiện một hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời có tên Kepler-452b, với nhiều đặc điểm giống Trái Đất nhất từ trước tới nay.

Đây được xem là một phát hiện mang tính cách mạng, mở ra hy vọng cho công cuộc tìm kiếm một "Trái Đất thứ hai" trong vũ trụ./.

Theo VietNam+