The request was aborted: Could not create SSL/TLS secure channel. Giới khoa học Mỹ tìm ra cách thức mới xác định sự sống ngoài Trái Đất
26/01/2018 - Lượt xem: 1772
Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã tìm ra một cách tiếp cận mới trong nỗ lực tìm kiếm bằng chứng về sự sống ngoài Trái Đất, thay vì chỉ tập trung tìm kiếm bằng chứng của sự tồn tại khí oxy trên các hành tinh.

Ảnh minh họa. (Nguồn: newsfeed.time.com)

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Advances ngày 24/1, các nhà khoa học Mỹ đã đưa ra công thức mới nhằm cung cấp bằng chứng chứng minh một hành tinh xa xôi có thể tồn tại sự sống.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu về lịch sử của sự sống trên Trái Đất để xác định khoảng thời gian khi bầu khí quyển của "Hành tinh Xanh" tồn tại một hỗn hợp các loại khí ở trạng thái bất cân bằng và có thể chỉ xuất hiện trong bối cảnh có tồn tại sự sống.

Kết quả cho thấy khả năng sự sống sản sinh ra một lượng lớn khí ôxy cung cấp cho sinh vật sống chỉ xảy ra trong khoảng 1/8 thời gian của lịch sử Trái Đất.

Xem xét xa hơn, các nhà nghiên cứu xác định một hỗn hợp khí mới có thể cung cấp bằng chứng cho sự sống, đó là hỗn hợp khí methane (CH4) và carbon dioxide (CO2), trong khi không có sự tồn tại của khí carbon monoxide (CO).

Nghiên cứu sau đó xem xét mọi cách thức mà một hành tinh có thể sản sinh ra khí methane và phát hiện rằng rất khó để sản sinh ra lượng lớn loại khí này trên một hành tinh nhiều đá như Trái Đất mà không có các sinh vật sống.

Nếu khí methane và CO2 được phát hiện cùng tồn tại, đặc biệt là trong môi trường không có sự hiện diện của CO, thì chính sự bất cân đối hóa học đó lại là một dấu hiệu của sự sống.

Với phát hiện trên, các nhà nghiên cứu cho rằng cần phải tìm kiếm một hành tinh sở hữu nước trên bề mặt với một lượng lớn khí methane và CO2 mà không có sự hiện diện của khí CO.

Việc tìm kiếm sự tồn tại của hỗn hợp khí này có thể là dấu hiệu thuyết phục cho thấy sự tồn tại của sự sống, mở ra hy vọng cho loài người trong hành trình tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất./.

Theo TTXVN