The request was aborted: Could not create SSL/TLS secure channel. Công dụng diệt tế bào ung thư của nhiều loại thuốc không chữa ung thư
22/01/2020 - Lượt xem: 1195
Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng gần 50 loại thuốc không nhằm chữa ung thư nhưng có thể tiêu diệt một số tế bào ung thư đồng thời cô lập một số tế bào ung thư khác.
Cong dung diet te bao ung thu cua nhieu loai thuoc khong chua ung thu hinh anh 1
Tế bào ung thư cổ tử cung. (Nguồn: Getty Images)

Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Nature Cancer ngày 20/1, có hàng chục 10 loại thuốc được phát triển không nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư nhưng có tác dụng chống ung thư mà trước đây chưa được nhận ra.

Các nhà khoa học tại Mỹ đã nghiên cứu một cách có hệ thống hơn 6.000 loại thuốc và hợp chất đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê chuẩn hoặc đã được chứng minh an toàn trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng, gồm thuốc chữa tiểu đường, thuốc kháng viêm, thuốc giải rượu và thậm chí thuốc chữa viêm khớp cho loài chó.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm tất cả các hợp chất kháng 578 dòng tế bào ung thư ở người và phát hiện ra rằng gần 50 loại thuốc không nhằm chữa ung thư nhưng có thể tiêu diệt một số tế bào ung thư đồng thời cô lập một số tế bào ung thư khác.

Kết quả nghiên cứu cho thấy một số hợp chất hoạt động theo các cơ chế khác thường đó là không phải bằng cách ức chế một protein mà bằng cách kích hoạt một protein hoặc tạo sự ổn định trong cơ chế tương tác giữa các protein.

Hầu hết các loại thuốc không chữa ung thư có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư trong nghiên cứu trên hoạt động tiêu diệt tế bào ung thư theo cách tương tác với một mục tiêu phân tử mà trước đây không được nhận ra.

Chủ nhiệm công trình nghiên cứu, bác sỹ chuyên khoa ung thư tại Viện nghiên cứu ung thư Dana-Farber, Steven Corsello, nhấn mạnh phát hiện này mở ra nhiều hy vọng cho việc tiếp cận điều trị ung thư trong tương lai./.

Theo TTXVN