The request was aborted: Could not create SSL/TLS secure channel. Bùng nổ cuộc đua công nghệ gọi xe
02/01/2018 - Lượt xem: 4322
Thị trường taxi sẽ cạnh tranh lành mạnh khi Uber và Grab phải thực hiện điều kiện kinh doanh như taxi truyền thống.

Mất “nồi cơm” vào tay taxi, xe ôm công nghệ, từ lái xe đến các ông chủ taxi truyền thống tìm đủ mọi cách để giành giật lại thị phần. Một cuộc chiến thực sự đã bùng nổ trên thương trường giữa loại hình taxi, xe ôm truyền thống và xe ôm, taxi công nghệ.

bung no cuoc dua cong nghe goi xe hinh 1
(Ảnh minh họa)

Sự xuất hiện của Uber, Grab đã “châm ngòi” cho cuộc đua ứng dụng công nghệ gọi xe. Trên thị trường sẽ xuất hiện nhiều phần mềm gọi xe, với nhiều hãng xe có quy mô lớn. Thị trường taxi một lần nữa lại “dậy sóng” khi các hãng xe công nghệ quyết đấu để giành giật thị phần.

Taxi công nghệ lấn át taxi truyền thống

Sự góp mặt của Uber và Grab đã khiến thị trường vận tải cạnh tranh dữ dội trong thời gian qua. Với nền tảng công nghệ thông minh, tăng tính kết nối, minh bạch giá cước, Uber, Grab đã tỏ ra vượt trội so với taxi truyền thống, đem lại trải nghiệm mới, hào hứng cho khách hàng.

Quả thật, thay vì phải gọi lên tổng đài đặt xe, khách hàng chỉ cần thực hiện vài thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh là đã có thể đặt xe, biết rõ hành trình đi - đến.

Tiện lợi và đơn giản cùng những chiến dịch khuyến mại rầm rộ, Uber, Grab nhanh chóng thu hút một lượng lớn khách hàng chuyển từ taxi truyền thống sang. Chưa có một con số thống kê chính thức về số lượng xe Uber, Grab, nhưng chỉ cần nhìn vào bức tranh ảm đạm của các hãng taxi truyền thống thì có thể thấy số lượng xe taxi công nghệ gia tăng nhanh chóng như thế nào.

Mất “nồi cơm” vào tay taxi, xe ôm công nghệ, từ lái xe đến các ông chủ taxi truyền thống tìm đủ mọi cách để giành giật lại thị phần. Một cuộc chiến thực sự đã bùng nổ trên thương trường giữa loại hình taxi, xe ôm truyền thống và xe ôm, taxi công nghệ.

Trong khi cánh lái xe tranh giành khách bằng nắm đấm thì trên nhiều diễn đàn, các ông chủ hãng taxi lên tiếng “tố” Uber, Grab cạnh tranh không bình đẳng, vi phạm Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải... Thậm chí Vinasun, một hãng taxi vào loại lớn nhất phía Nam đã lên tiếng sẽ nộp đơn khởi kiện taxi công nghệ vì cạnh tranh không công bằng.

Quả thật, những kiến nghị từ các hãng taxi truyền thống hoàn toàn có cơ sở. Trong khi taxi truyền thống phải đáp ứng đầy đủ điều kiện kinh doanh taxi như: Xe taxi có niên hạn sử dụng không quá 8 năm tại đô thị loại đặc biệt; không quá 12 năm tại các địa phương khác; đồng hồ tính cước; phải có logo, mào, mác, số điện thoại dán trên thành xe; hãng taxi phải có trung tâm điều hành… thì taxi công nghệ lại không phải áp dụng những điều kiện này.

Chưa hết, trong khi taxi truyền thống phải đăng ký giá cước với sở Tài chính thì Uber, Grab lại có thể điều chỉnh giá cước theo ngày, thậm chí là theo giờ; nhiều tuyến đường cấm taxi truyền thống thì taxi công nghệ vẫn có thế đón, trả khách bình thường…

Đổi mới hay là “chết”?

 Dù quy định pháp luật chưa khỏa lấp những “lỗ hổng” về kinh doanh vận tải, nhưng phải thừa nhận rằng các hãng taxi truyền thống đã chậm chạp trong việc áp dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Rõ ràng, Grab và Uber đã tận dụng được các trào lưu công nghệ mới, gây sức ép lên các mô hình kinh doanh truyền thống.

bung no cuoc dua cong nghe goi xe hinh 2
(Ảnh minh họa)

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho biết, theo nguyên lý thị trường, dịch vụ nào tốt, rẻ, minh bạch, có lợi thì sẽ được khách hàng đón nhận. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, tăng tính kết nối, tăng tiện ích đã đặt taxi truyền thống vào tình thế: Đổi mới hay là “chết”?

Để “giữ chân” khách hàng, một số hãng taxi truyền thống đã quyết định đầu tư xây dựng phần mềm gọi xe. Tháng 9/2017, Công ty cổ phần Nội Bài đã ra mắt ứng dụng gọi xe trên nền tảng các công nghệ điện toán đám mây; công nghệ bản đồ tìm đường chính xác; công nghệ xử lý dữ liệu lớn. Ứng dụng này nhằm giúp hệ thống Nội Bài online có thể đáp ứng được hàng trăm nghìn yêu cầu đặt xe mỗi ngày. Các hãng taxi khác như Mai Linh, Thế kỷ mới, Taxi Group… cũng  đã ra mắt các ứng dụng gọi xe riêng.

Taxi Thành Công, được biết tới là một trong những hãng taxi lớn nhất của Hà Nội cũng đã có phần mềm gọi xe. Thậm chí, taxi Thành Công cũng mới áp dụng đặt xe thông qua mạng xã hội là “facebook messenges”.

Dù đã tăng tính kết nối với khách hàng, nhưng thực tế hiệu quả mà các hãng taxi truyền thống đạt được là còn khiêm tốn. Điều này là do khách hàng vẫn thích đi Uber, Grab vì không có mào taxi nên vẫn di chuyển được trên những tuyến phố cấm taxi. Thêm nữa, một số khách hàng còn phản ánh phần mềm của taxi truyền thống chạy không “mượt” như Uber, Grab. Việc cài đặt khá rắc rối, phức tạp, thậm chí định vị sai cả vị trí đón khách...

Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện thành phố có trên 70 hãng taxi, trong đó có một số hãng đã xây dựng phần mềm ứng dụng đón khách. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, trong số 70 hãng taxi thì phần lớn là các hãng taxi quy mô nhỏ chưa có phần mềm đặt xe, số lượng xe chỉ vào khoảng 50 - 100 xe.

Thực tế cho thấy, các hãng taxi truyền thống đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng để đầu tư ứng dụng phần mềm gọi xe, nhưng hiệu quả chưa cao, vì thế đây cũng là một trở ngại đối với các doanh nghiệp nhỏ, ít xe, việc bỏ ra số tiền lớn để đầu tư ứng dụng công nghệ gọi đang là một thách thức.

Các hãng taxi truyền thống phần nào thở phào khi mới đây Tòa Công lý châu Âu ra phán quyết, Uber là một hãng cung cấp dịch vụ vận tải taxi. Đây sẽ là một trong những căn cứ rất quan trọng giúp các nhà hoạch định chính sách sửa đổi Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải theo hướng công bằng, minh bạch giữa loại hình taxi công nghệ và taxi truyền thống.

Khi chính sách pháp luật công bằng, minh bạch, trên thị trường sẽ xuất hiện nhiều ứng dụng phần mềm đặt xe, với nhiều hãng xe có quy mô lớn. Những doanh nghiệp nhỏ không thích ứng kịp sẽ bị phá sản hoặc sáp nhập vào các hãng lớn.

Cuộc đua về công nghệ phần mềm gọi xe, giành giật khách hàng giữa các hãng taxi đang đến rất gần. Tất nhiên, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi khi các hãng taxi lao vào một cuộc cạnh tranh mới bằng công nghệ./.

Theo VOV

(Bấm vào đây để nhận mã)

Tin liên quan

60 năm chiến thắng điện biên phủ

Ảnh Xem tất cả >>

Video

Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII: Thông qua 14 nghị quyết quan trọng

Công an Gia Lai: Hỗ trợ công dân các tỉnh đi xe máy từ vùng dịch về

Những chuyến xe nặng nghĩa tình

Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Gia Lai bầu các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND tỉnh

Nông dân "bắt nhịp" nông nghiệp-dịch vụ

Tỷ giá - Thời tiết

Chọn thành phố

Liên kết website

Biển Hồ  Biển Hồ
Quản lý văn bản Văn phòng Tỉnh ủy
BlueZone
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016
LÊN ĐẦU TRANG