19/04/2018 - Lượt xem: 196
Trong những năm qua, với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và đẩy mạnh công tác xã hội hóa, các cơ sở giáo dục trên đại bàn tỉnh không ngừng được nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy, học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, quy mô trường, lớp ở các bậc học ổn định, công tác phổ cập giáo dục đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Ảnh minh họa. Internet

Với 1.683 điểm trường trên toàn tỉnh đã giải quyết được tình trạng xóa làng trắng về giáo dục, giúp học sinh vùng sâu, vùng xa có cơ hội đến trường.

 

Theo báo cáo từ Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2017 - 2018, toàn tỉnh có 772 trường (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập), với 11.294 lớp/nhóm, 332.981 học sinh; có 17.704 cán bộ quản lý, giáo viên, tổng phụ trách đội, nhân viên và hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP, trong đó có 1.837 cán bộ quản lý, 14.038 giáo viên, tổng phụ trách đội, 1.829 nhân viên hợp đồng 68.

Tổng biên chế được giao cho 772 trường (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập) trong năm 2017 là 18.275 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, tuy nhiên, hiện nay tại 772 trường chỉ có 17.704 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, còn thiếu 517 biên chế (trong đó thiếu 350 giáo viên) so với số biên chế được giao.

Phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động và tích cực tham mưu cho ủy ban nhân dân cấp huyện về kế hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo của các địa phương và đạt được những kết quả tích cực. Việc sử dụng biên chế sự nghiệp được giao, bố trí, sắp xếp tổ chức các điểm trường, lớp học cơ bản phù hợp với tình hình thực tế và quy dịnh của pháp luật. Các trường học đã phân công nhiệm vụ chuyên môn, sắp xếp thời khóa biểu hợp lý, đảm bảo các hoạt động dạy và học theo đúng chương trình; sắp xếp, bố trí các điểm trường,lớp cơ bản phù hợp, duy trì tốt sĩ số học sinh.

Hợp đồng giáo viên làm công tác chuyên môn hoặc thực hiện xã hội hóa một số nội dung ở những trường có đủ điều kiện được các địa phương thực hiện cơ bản đúng theo quy định; phần nào giải quyết được tình trạng thiếu giáo viên, giảm áp lực thực hiện công tác chuyên môn cho các trường, cơ bản đảm bảo 01 giáo viên/lớp đối với cấp học mầm non, tiểu học và đủ số tiết đối với trung học cơ sở.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều đơn vị trường học được giao chỉ tiêu biên chế giáo viên còn thiếu so với định mức tối thiểu, dẫn đến các địa phương phải hợp đồng giáo viên làm công tác chuyên môn cho các trường (có 9/17 huyện, thị xã, thành phố hợp dồng với giáo viên ngoài chỉ tiêu biên chế được giao). Do thiếu giáo viên nên nhiều trường phải phân công giáo viên dạy tăng giờ, dạy thay hoặc hợp đồng ngoài biên chế không đúng quy định, kinh phí để chi trả tiền dạy tăng, dạy thay, hợp đồng lớn, dẫn đến nguồn kinh phí chi thường xuyên của các trường không đảm bảo. Bên cạnh đó, để giải quyết cho giáo viên dạy dủ số tiết/tuần theo quy định, một số trường phân công giáo viên dạy không dúng chuyên môn hoặc chia tách các lớp không cần thiết. Tỷ lệ bình quân học sinh/lớp thấp so với định mức tối đa theo quy định. Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại các trường còn khá phổ biến, thiếu giáo viên các môn khoa học mà dư giáo viên ngoại ngữ hoặc thiếu giáo viên văn hóa, thừa giáo viên chuyên môn ở cấp tiểu học; có địa phương phân bổ giáo viên không hợp lý dẫn đến tình trạng có trường thừa, có trường thiếu giáo viên… những yếu tố trên đã ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục chung và chất lượng giáo dục toàn diện của các nhà trường trên địa bàn tỉnh.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do địa bàn của tỉnh rộng lớn, dân cư phân bổ không tập trung nên có nhiều điểm trường nhỏ, lẻ và phân tán; tại các điểm trưởng lẻ, số học sinh/lớp thấp nhưng vẫn phải có lớp học và phải có giáo viên. Nhiều điểm trường nhưng đa số giáo viên được giao không đủ, nên các trường phải hợp đồng giáo viên để phục vụ nhu cầu học tập của con em địa phương. Yêu cầu học 2 buổi/ngày, học ngoại ngữ, tin học… của các trường ngày càng tăng dẫn đến tỷ lệ giáo viên trên đầu lớp phải tăng. Bên cạnh đó, công tác quản lý của các cơ quan chuyên môn, các cấp, các ngành trong những năm qua thiếu kiên quyết trong việc bố trí, sắp xếp nhà giáo theo quy định và việc sắp xếp sỹ số học sinh/lớp và bố trí điểm trường chưa hợp lý.

Hiện nay, thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh phải cắt hợp đồng nhiều giáo viên, trong lúc thực tế vẫn còn thiếu giáo viên đứng lớp. Đây đang là một vấn đề nan giải cần quan tâm giải quyết một cách hợp lý trong thời gian đến.

Chí Kiên

 

(Bấm vào đây để nhận mã)

60 năm chiến thắng điện biên phủ

Ảnh Xem tất cả >>

Video

Bí thư Tỉnh ủy dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn Dân tộc

Làng Ia Gri nối nhịp chiêng mừng Lễ hội

[Video] Quảng trường Ba Đình treo cờ rủ Quốc tang Chủ tịch nước

Kỳ vĩ thác 3 tầng

[Video]: Các sở ngành được đề xuất hợp nhất như thế nào

Tỷ giá - Thời tiết

CurrencyTransferSell
USD2326523355
THB692.07720.78
SGD16862.4417042.87
SEK2547.232610.78
SAR6196.636438.36
RUB352.14392.31
NOK2712.692797.11
MYR5526.515596.83
KWD76450.1979432.56
KRW20.0121.26
JPY203.27209.62
INR323.89336.52
HKD2953.622997.19
GBP29712.2529970.19
EUR26336.3926723.77
DKK3491.783600.44
CHF23024.8223317.79
CAD1762017808.54
AUD16873.9717054.53
Chọn thành phố

Liên kết website

Biển Hồ  Biển Hồ
qlvb-internet
Bản tin tuần
Du lịch Gia Lai
Banner 2  http://tinhuygialai.org.vn/chuc-nang-nhiem-vu-cua-cac-co-quan-chuyen-trach-tham-muu-giup-viec-tinh-uy/vi-VN-0-411.html
Hình ảnh, chức danh Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV (2015-2020)
Đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016
LÊN ĐẦU TRANG