Trước tình trạng học sinh bỏ học ngày càng tăng trong thời gian qua, ngày 21 tháng 4 năm 2016, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về tăng cường công tác huy động học sinh đến trường, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học trên địa bàn tỉnh.
Ảnh minh họa. Internet
Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, nhà trường, hội khuyến học phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân trong việc vận động trẻ em trong độ tuổi đến trường, tạo điều kiện cho con em đi học đầy đủ, xem đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và của toàn dân. Các cấp các ngành cần nhanh chóng khắc phục những hạn chế, tồn tại trong quá trình huy động trẻ đến trường, tình trạng học sinh bỏ học trong thời gian qua; đồng thời, tổ chức huy động học sinh đến trường đạt kết quả.
Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn cụ thể các hoạt động trong ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường” qua đó nâng cao nhận thức các tầng lớp nhân dân về việc đưa con em đến trường, lớp đúng độ tuổi; khuyến khích tạo điều kiện cho con em đi học, không bỏ học giữa chừng và chuẩn bị mọi điều kiện để khai giảng năm học mới đạt kết quả tốt. Hướng dẫn quy trình quản lý học sinh để thực hiện công tác chống bỏ học; thực hiện miễn, giảm các khoản đóng góp đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vùng đồng bào dân tộc và các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn theo quy định. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thực hiện các giải pháp tích cực để tất cả các học sinh có hoàn cảnh khó khăn có nguy cơ bỏ học đến trường ngay từ đầu năm học mới và thường xuyên quan tâm để ngăn ngừa hiện tượng học sinh bỏ học.
Các cơ liên quan phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các điều kiện cần thiết góp phần tạo điệu kiện để học sinh đến trường, hạn chế tình trạng bỏ học, nhất là học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm nâng tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.
Phạm Hòa