09/01/2016 - Lượt xem: 703
Trao đổi với phóng viên sáng ngày 9/1, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, tối 8/1, Cục Hàng không Việt Nam đã tiếp tục có văn bản gửi văn phòng Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO), văn bản này ghi rõ máy bay Trung Quốc đã vi phạm các quy định của ICAO. Cục hàng không Việt Nam đã đề nghị ICAO với tư cách là Tổ chức hàng không quốc tế chịu trách nhiệm điều phối chung phải có

Ông Lại Xuân Thanh chỉ rõ khu vực máy bay Trung Quốc hoạt động trong FIR Hồ Chí Minh, 
bất chấp các quy định và nguyên tắc của hàng không quốc tế. Ảnh: Minh Anh/Người lao động

Vị đại diện của Cục Hàng không khẳng định, hoạt động của các máy bay Trung Quốc đã vi phạm các quy định của ICAO, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và uy hiếp an toàn đến các hoạt động bay trong khu vực. Cục hàng không Việt Nam cũng sẽ có thông báo cho các quốc gia lân cận để cùng phối hợp, có ý kiến khuyến cáo, cũng như phản đối hoạt động bay uy hiếp an toàn hàng không. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Văn phòng Tổ chức hàng không dân dụng thế giới (ICAO) khu vực châu Á – Thái Bình Dương để thông báo về việc một số máy bay hoạt động trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh mà không liên lạc với cơ quan không lưu phụ trách theo quy định quốc tế về an toàn bay. 

Cụ thể, từ 01/01 đến sáng ngày 08/01/2016, phía Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Riêng sáng ngày 08/1, có 4 chuyến bay, gồm 2 chuyến bay vào và 2 chuyến bay ra vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Những máy bay này đã bay cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (mực bay từ FL135 đến FL460), M771 (mực bay từ FL250 đến FL460), từ điểm báo cáo DONA đến ALDAS (điểm phải báo cáo khi bay đến theo quy định của ICAO).

Thông tin từ Cục hàng không cho biết, khu vực máy bay Trung Quốc hoạt động những ngày qua thuộc một hệ thống nhiều đường bay quốc tế và ICAO đã thỏa thuận tạo sự thông thương ở khu vực biển Đông. Đây là vùng bay nhộn nhịp bậc nhất thế giới với mật độ bay rất cao.

Theo quy định của ICAO, mực bay tối thiểu của các đường hàng không có thể xuống 4000m. Trong khi, các tàu bay Trung Quốc đã khai thác độ bay từ 5000 – 8000m, thậm chí có chuyến bay được thực hiện ở độ cao lên tới 10.000m, cắt ngang các tuyến đường hàng không khác nhau mà không thực hiện bất kỳ quy tắc quốc tế nào liên quan đến hoạt động bay, bao gồm: gửi thông báo bay từ trước, không thiết lập liên lạc với cơ quan điều hành bay. Điều này uy hiếp nghiêm trọng tới hoạt động bay trong khu vực.

Theo ĐCSVN

(Bấm vào đây để nhận mã)

Tin liên quan

60 năm chiến thắng điện biên phủ

Ảnh Xem tất cả >>

Video

Bí thư Tỉnh ủy dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn Dân tộc

Làng Ia Gri nối nhịp chiêng mừng Lễ hội

[Video] Quảng trường Ba Đình treo cờ rủ Quốc tang Chủ tịch nước

Kỳ vĩ thác 3 tầng

[Video]: Các sở ngành được đề xuất hợp nhất như thế nào

Tỷ giá - Thời tiết

CurrencyTransferSell
USD2326523355
THB692.07720.78
SGD16862.4417042.87
SEK2547.232610.78
SAR6196.636438.36
RUB352.14392.31
NOK2712.692797.11
MYR5526.515596.83
KWD76450.1979432.56
KRW20.0121.26
JPY203.27209.62
INR323.89336.52
HKD2953.622997.19
GBP29712.2529970.19
EUR26336.3926723.77
DKK3491.783600.44
CHF23024.8223317.79
CAD1762017808.54
AUD16873.9717054.53
Chọn thành phố

Liên kết website

Biển Hồ  Biển Hồ
qlvb-internet
Bản tin tuần
Du lịch Gia Lai
Banner 2  http://tinhuygialai.org.vn/chuc-nang-nhiem-vu-cua-cac-co-quan-chuyen-trach-tham-muu-giup-viec-tinh-uy/vi-VN-0-411.html
Hình ảnh, chức danh Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV (2015-2020)
Đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công
Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2016
LÊN ĐẦU TRANG